Chiếm dụng mùa Covid!

Được mệnh danh là một trong những khu vực sạch sẽ, không khí trong lành nhất tại TP. Hà Nội, thường ngày, xung quanh các tuyến đường bao quanh Hồ Tây luôn tấp nập, nhộn nhịp người qua lại. Đặc biệt là thời điểm vào đầu giờ sáng, chiều tối, tại khu vực này luôn đông đúc mật độ người và phương tiện tìm đến để hòa mình vào không khí trong lành, mát mẻ bên hồ. Thời điểm trước khi TP. Hà Nội ban hành Công điện yêu cầu người dân thực hiện giãn cách xã hội, các tuyến đường quanh khu vực này vẫn luôn xuất hiện tình trạng mật độ giao thông cao. Cộng với điều kiện đường xá nhỏ hẹp, người tập thể dục, người đi ngắm cảnh càng khiến cho các tuyến đường quanh hồ tiềm ẩn hiện trạng dồn ứ, ùn tắc cục bộ tại một số điểm.

Điểm khác biệt tại tuyến đường bao quanh Hồ Tây so với một số tuyến đường, phố ở những khu vực khác là ở đây có diện tích vỉa hè rất nhỏ. Những ngày thường, các phương tiện dừng, đỗ cũng đã khiến việc tham gia giao thông của người dân thêm khó khăn. Thời gian gần đây, có lẽ tranh thủ thời điểm toàn TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, thời điểm lực lượng chức năng tăng cường cao điểm tại các chốt kiểm tra, kiểm soát đề phòng dịch bệnh nên tại tuyến đường quanh Hồ Tây, đặc biệt là tuyến đường Trích Sài thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện ô tô lạm dụng, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe trái phép. Những hành vi vi phạm này, phóng viên nhận thấy đều nhằm phục vụ mục đích cá nhân, vi phạm quy định pháp luật, đặc biệt là quy định về an toàn giao thông.

Theo khảo sát, từ đầu đường Trích Sài (từ đường Lạc Long Quân rẽ vào) đến điểm giao cắt với đường Thanh Niên thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện ô tô cá nhân chiếm dụng hoàn một phần hoặc hoàn toàn vỉa hè để đỗ xe trái phép. Mặc dù tại các khu vực này luôn tồn tại các tấm biển cấm do ngành giao thông lắp đặt. Đường đã nhỏ, vỉa hè hạn chế, nhưng tình trạng này thường xuyên tồn tại, dù lực lượng chức năng thường xuyên duy trì tuần tra, nhắc nhở. Bác Nguyễn Thị Thanh Bình (phố Võng Thị, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho biết: “Hàng ngày, người dân chúng tôi sinh sống tại khu vực này vẫn phải sinh hoạt, đi chợ mua sắm (thực hiện theo quy định thời điểm giãn cách), việc đi lại trên vỉa hè là quyền lợi chính đáng của người dân. Những hành vi này khiến trật tự mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng khá nhiều. Mong lực lượng chức năng sớm vào cuộc xử lý”.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

Điểm giao cắt tuyến phố Võng Thị - Trích Sài, xe ô tô đỗ thành hàng dài

Kế cận đó, mặc dù trước khu vực linh thiêng (cổng chùa Trích Sài) hàng loạt xe cá nhân chiếm dụng vỉa hè, đỗ xe trái phép.

Khu vực gần bệnh viện Thu Cúc, vỉa hè hầu như bị chiếm dụng hoàn toàn bởi những người chủ xe thiếu ý thức.

Hầu như vỉa hè không còn chỗ để người dân đi lại, chỉ có thể đi xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Khu vực ngõ 158 Trích Sài, mặc dù có biển cấm dừng, đỗ xe trái phép nhưng rất nhiều xe đỗ tràn lan, chiếm dụng hoàn toàn vỉa hè.

Theo phản ánh của người dân, hầu hết những chủ xe thiếu ý thức này mặc dù đã được nhắc nhở, nhưng vẫn thường xuyên bỏ ngoài tai, tiếp tục vi phạm.

Trường Quân