Cẩn thận với cúm mùa thời biến đổi khí hậu

"Cặp đôi" không ai chúc phúc

2019 là năm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ ghi nhận số lượng trẻ em tử vong vì cúm mùa cao nhất (92 trẻ) trong vòng 10 năm qua. Mùa cúm 2019-2020, tổ chức này ghi nhận khoảng 19 triệu ca cúm, 180.000 ca nhập viện và 10.000 ca tử vong. Còn theo WHO, cúm thông thường hay cúm mùa có thể làm từ 3-5 triệu người nhiễm bệnh, khoảng 650.000 người tử vong hằng năm trên toàn cầu.

Cúm mùa gây nhiều khó khăn cho người bệnh.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu gây ra những thay đổi cực đoan như hạn hán, lũ lụt, hiện tượng ấm lên toàn cầu… Chính những biến đổi này là một trong các tác nhân khiến một số bệnh truyền nhiễm tái xuất (sốt rét, dịch hạch, viêm não Nhật Bản…); đồng thời thêm vào danh sách một số bệnh truyền nhiễm mới (SARS, cúm A, Covid-19). Không chỉ thế, mùa gây bệnh và phạm vi địa lý của bệnh cũng thay đổi. Cúm mùa, dĩ nhiên không nằm ngoài danh sách này.

Đặc biệt, cúm mùa giờ đây không chỉ diễn ra vào mùa đông – xuân, thu - đông hay các cao điểm giao mùa, mà có thể xuất hiện trong mùa hè với tần suất cao hơn. Nó cũng có thể xảy ra với người đã tiêm vắc xin phòng cúm, với các triệu chứng có thể nặng hơn và có thể có những biến chứng khó lường.

Mỗi cá nhân vì thế cần chuẩn bị các phương án tức thời để phòng tránh và đối phó với bệnh tật trong thời biến đổi khí hậu khôn lường.

Mẹo hay phòng cúm mùa thời biến đổi khí hậu

Phòng cúm mùa thời biến đổi khí hậu không thể bỏ qua những biện pháp cơ bản, theo khuyến cáo của WHO:

- Tiêm vắc xin phòng cúm mùa đúng và đủ

- Rửa tay với xà phòng thường xuyên và đúng cách

- Vệ sinh đường hô hấp tốt

- Hạn chế tiếp xúc với người khác khi có các triệu chứng cúm

- Tránh chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.

Ngoài ra, để ứng phó với sự biến đổi của virus cúm và những độc hại từ biến đổi khí hậu, môi trường sống, mỗi người cần chăm sóc sức khỏe nền tảng thật tốt để cơ thể đủ khả năng ứng biến:

- Tăng đề kháng bằng chế độ ăn giàu dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên.

- Uống đủ nước.

- Luôn đeo khẩu trang khi ở nơi đông người.

- Túi thuốc cá nhân: Theo khuyến cáo, túi thuốc cá nhân cơ bản cần có thuốc giảm đau, hạ sốt; thuốc dị ứng; thuốc cảm cúm; chất bổ sung nước và điện giải oresol và một số vật dụng y tế khác. Trong đó, để nhanh chóng cắt cơn cúm mùa, túi thuốc cá nhân luôn cần thuốc trị cảm cúm.

Decolgen Forte giúp điều trị các triệu chứng cảm cúm thông thường.

Bạn có thể chọn loại thuốc phù hợp với mình, nhưng tốt nhất nên chọn loại có các thành phần Paracetamol giúp hạ sốt, Phenylephrin giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi tức thì và Chlorpheniramin ngăn chặn các biểu hiện dị ứng hoặc kích ứng đường hô hấp trên như sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mắt. Một gợi ý cho bạn là viên cảm cúm 3 lớp Decolgen Forte với đủ bộ 3 thành phần Paracetamol - Phenylephrin - Chlorpheniramin tác động nhanh chóng, hiệu quả, giúp người bệnh đẩy lùi các triệu chứng cúm mùa và cân bằng cuộc sống.

Biến đổi khí hậu trong tương lai gần sẽ còn khó lường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đi kèm đó sẽ là những thay đổi không đoán trước được về dịch bệnh, đặc biệt là những bệnh thường niên như cúm mùa. Hãy nhớ những khuyến cáo cần làm thường xuyên để phòng ngừa bệnh hiệu quả, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng những loại thuốc như Decolgen Forte để đối phó với cúm mùa.

PV