Châu Âu tạo điều kiện để phụ nữ phát triển trong ngành công nghệ

Phụ nữ làm việc trong ngành STEM

Xóa bỏ rào cản trong lĩnh vực STEM

Theo thống kê của Ủy ban châu Âu (EC), ên minh châu Âu (EU) hiện có 6,9 triệu nhà khoa học và kỹ sư nữ, nhiều hơn 369.800 người so với năm 2020, chiếm 41% tổng số việc làm trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật.

Trong lĩnh vực vận tải hàng không, phụ nữ chiếm 28%, trong khi trong lĩnh vực sản xuất, họ chỉ chiếm 21% số nhà khoa học và kỹ sư. Tỷ lệ phụ nữ đăng ký thấp nhất trong lĩnh vực vận tải đường thủy (8%), sản xuất thiết bị vận tải (12%) và xe cơ giới (13%).

Trong số các quốc gia thành viên EU, tỷ lệ các nhà khoa học và kỹ sư nữ rất khác nhau. Tỷ lệ cao nhất được ghi nhận ở (52%); Bulgaria, Latvia và Bồ Đào Nha (51%). Lithuania đứng đầu trong phát hiện của nền tảng tối ưu hóa đám mây CloudZero, với 49% người đảm nhiệm vai trò về Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, Toán học (STEM) là phụ nữ.

Với 43%, Ba Lan có tỷ lệ phụ nữ tốt nghiệp STEM cao nhất. Nước này có các chiến dịch tích cực nhằm thu hút phụ nữ và trẻ em gái đến với STEM thông qua giáo dục chính quy. Còn đối với những người bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực STEM, Pháp là một trong những nơi đáng chú ý.

Châu Âu tạo điều kiện để phụ nữ phát triển trong ngành công nghệ

Cam kết của Pháp đối với lĩnh vực nghiên cứu và phát triển được cho là lý do dẫn đến nhu cầu cao đối với nhân viên STEM, đặc biệt là ở các trung tâm công nghệ Toulouse, Paris và Lyon.

Tỷ lệ phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao dao động từ mức 50,2% ở vùng Nyugat-Dunántúl của Hungary xuống 8,3% ở vùng Thessalia của Hy Lạp. Thực tế, Nyugat-Dunántúl là khu vực duy nhất ở EU có nhiều phụ nữ hơn nam giới làm việc trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Thúc đẩy tăng trưởng GDP

Theo phân tích của Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey (Mỹ), nếu châu Âu có thể tăng thêm 3,9 triệu phụ nữ trong lực lượng lao động công nghệ vào năm 2027, châu lục này có thể thu hẹp khoảng cách nhân tài và hưởng lợi từ mức tăng GDP 260 tỷ euro lên 600 tỷ euro.

Các công ty ở châu Âu đã bắt đầu với một kế hoạch toàn diện nhằm giải quyết các vấn đề của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Trên thực tế, khoảng 70% phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ vẫn cảm thấy họ cần phải làm việc chăm chỉ hơn và chứng tỏ bản thân. Cải thiện tính linh hoạt trong công việc cũng có thể tác động sâu sắc đến việc giải quyết các nhu cầu của phụ nữ.

Theo thống kê của Ủy ban châu Âu (EC), Liên minh châu Âu (EU) hiện có 6,9 triệu nhà khoa học và kỹ sư nữ

Khoảng 7% phụ nữ châu Âu (so với 0,5% nam giới) không tham gia lực lượng lao động do trách nhiệm chăm sóc gia đình và gần 1/4 phụ nữ cho rằng, việc thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống là lý do chính khiến họ rời bỏ sự nghiệp công nghệ.

Cung cấp dịch vụ từ xa hoặc các chương trình làm việc kết hợp, giờ làm việc linh hoạt và dịch vụ chăm sóc trẻ tại chỗ có thể tạo ra sự khác biệt. Một công ty giải trí châu Âu nhận thấy rằng việc đưa ra chính sách "làm việc ở mọi nơi" đã làm giảm tỷ lệ nghỉ việc xuống 15% và tăng số lượng lãnh đạo nữ từ 25% lên 42%.

Các công ty có thể tăng số lượng phụ nữ giữ vai trò công nghệ vào năm 2027 thông qua một loạt các biện pháp. Những biện pháp này bao gồm: Tuyển dụng phụ nữ từ các nhóm chưa được khai thác, đào tạo họ về các công nghệ hiện đại (chẳng hạn như Agile và MLOps) và xây dựng kỹ năng công nghệ cho họ.

Các công ty nên tập trung vào việc tuyển dụng và đào tạo phụ nữ đảm nhận các vai trò công nghệ, chẳng hạn như trưởng nhóm sản phẩm, kỹ sư máy học và chuyên gia trí tuệ nhân tạo.

Nguồn: McKinsey, Euro News

Nhu Thụy