Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Không tìm thấy chị gái nhưng cứu được 9 người khác

Video: Nhân chứng bàng hoàng kể lại giây phút sinh tử trong vụ cháy ở Khương Hạ

Tìm 9 tầng không thấy chị gái

Rạng sáng 13/9, Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) kết thúc chuyến giao hàng cuối cùng, chuẩn bị đặt lưng xuống giường nghỉ ngơi thì nhận điện thoại từ người anh họ, báo nhà chị Văn bị cháy.

Anh Văn vội vã tới ngõ 29, phố Khương Đình (quận Thanh Xuân). Lúc này, cảnh sát PCCC&CNCH đang phun nước, liên tục lên xuống các tầng. Quá nóng ruột, Văn đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang kín mít, lấy chiếc búa của nhà dân đối diện chung cư, cùng các chiến sĩ vào bên trong hiện trường.

“Tôi lùng sục các phòng từ tầng một lên tầng 9, không tìm được chị gái, nhưng cứu được 9 người dân khác”, chàng trai 30 tuổi nói.

Anh Nguyễn Đăng Văn bị ám khói đen sau vụ cháy. (Ảnh: Ngọc Hải).

Ám ảnh tiếng kêu cứu của các nạn nhân, anh cố gắng tìm kiếm nhiều lần, hy vọng không bỏ sót bất cứ ai. Ra khỏi hiện trường, Văn biết được 4 người thân đã an toàn bằng cách trèo qua mái nhà dân bên cạnh, còn một cháu gái lớn chưa có thông tin.

“Khoảng 7h sáng, tôi mới về nhà nghỉ ngơi. Sau đó, tôi quay lại hiện trường nghe ngóng tình hình”, anh Văn nói.

Xe chữa cháy không thể tiếp cận

23h30 ngày 12/9, từ đường dây nóng của đội FAS Angel, Nguyễn Văn Đại (28 tuổi, thành viên) nhận tin báo hỗ trợ cứu hộ từ công an phường Khương Đình. Chung cư mini 9 tầng tổng diện tích hơn 200m2 bốc cháy, 150 cư dân vội tìm đường thoát thân. Một số người chạy lên tầng thượng kêu cứu, số khác nhảy xuống sân thượng hai nhà dân bên cạnh.

Hiện trường vụ cháy nằm sâu trong ngách nhỏ, xe chữa cháy không thể tiếp cận. Cảnh sát sau đó phải sử dụng xe máy chuyên dụng, kéo dây chữa cháy vào bên trong.

Đại cùng 8 thành viên khác của FAS Angel điều động 2 xe cứu thương 0 đồng, từ các mũi khác nhau, đổ về hiện trường cháy.

Đội FAS Angel hỗ trợ lực lượng chức năng trong vụ cháy ở quận Thanh Xuân.

“Chúng tôi cố gắng đưa các nạn nhân còn sống ra ngoài nhanh nhất, hỗ trợ chuyển thi thể nạn nhân xấu số đến các nhà tang lễ”, Đại nói. Anh chia sẻ suy nghĩ duy nhất của đội là cố gắng cứu người dân ra khỏi đám cháy an toàn nhất có thể.

Tiếp cận hiện trường, Đại và các thành viên hít phải nhiều khói độc, đau đầu, sau ổn định tinh thần để tiếp tục cứu hộ. Đến từng căn phòng từ tầng 1 đến tầng 9, Đại thấy các căn phòng đều cháy đen sì. Lực lượng chức năng sử dụng các thiết bị chuyên dụng cắt các vách ngăn, cửa chính để đội FAS Angel tiếp cận nạn nhân.

“Mặt các nạn nhân lấm lem, khó nhận dạng. Khi đưa họ xuống mặt đất, các bậc thang đều đã hỏng hết”, Đại cho hay.

Riêng Đại đã cứu hộ 3 người còn sống, chuyển cấp cứu tại Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Trong số đó, nạn nhân tên N., 11 tuổi, sống tại tầng 7, hiện tỉnh táo, về nhà, chưa biết thông tin của bố mẹ và em trai.

Đến 7h, FAS Angel hoàn thành công tác hỗ trợ, Đại về nhà tranh thủ nghỉ ngơi, rồi đi làm.

“Đây là vụ cháy thương tâm nhất mà tôi từng hỗ trợ, nạn nhân từ trẻ em đến người lớn. Hy vọng con số thương vong thấp nhất”, Đại cho hay.

Hướng dẫn thoát hiểm khi có cháy ở chung cư, nhà cao tầng

Minh Tuệ