Chạy xe ôm công nghệ ngày Tết, thu nhập hàng triệu đồng/ngày

Tết Nguyên đán là ngày lễ lớn nhất và dài nhất tại Việt Nam, thường kéo dài ít nhất 1 tuần. Vì vậy, ngay từ ngày 27 - 28 tháng Chạp (Âm lịch), nhiều người đã rục rịch về quê ăn Tết.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người quyết định ở lại thành phố “cày cuốc” trong mấy ngày ngày Tết, hết lễ thì về thăm gia đình.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, anh Đỗ Xuân Việt (34 tuổi), quê Hải Dương cho biết, đây là năm thứ 3, anh không về quê ngày Tết Nguyên đán. Thay vào đó, anh Việt đăng ký tài khoản xe ôm công nghệ “thời vụ” để kiếm thêm thu nhập.

Chạy xe ôm công nghệ ngày Tết, thu nhập hàng triệu đồng/ngày cao hơn công chức. (Ảnh: MA)

Anh Việt chia sẻ, hầu hết, trong những ngày Tết, các ứng dụng đặt xe đều tăng cước dịch vụ, có ứng dụng còn nhân 2, nhân 3 trong ngày mùng 1 và mùng 2. Riêng ứng dụng anh Việt đăng ký còn có chương trình nhân 2, có thời điểm nhân 3 cước ở bến xe, sân bay hay nhà ga xe lửa. Giá cước này đến hết ngày mùng 5 Tết thì quay trở lại bình thường.

Anh Việt cho biết, trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, anh chạy xe máy 14 - 15 tiếng/ngày, đa phần là chạy đêm cho đỡ cạnh tranh với các lái xe khác. Mỗi ngày anh Việt kiếm được hơn 3 triệu đồng, chưa trừ phụ phí xăng xe và “cắt” chiết khấu cho ứng dụng.

“Tuy vào ứng dụng, lái xe sẽ phải “cắt” chiết khấu khoảng 35% - 40%, riêng ứng dụng mình đăng ký là 40%. Cộng thêm chi phí xăng xe khoảng 150.000 đồng/ngày. Như vậy, trong Tết, trừ các chi phí trên, mỗi ngày mình kiếm được ít nhất là 1,5 triệu đồng. Cá biệt, ngày mùng 3 là “cao điểm”, tôi được hơn 2 triệu đồng”, anh Việt cho biết.

Được biết, anh Việt là nhân viên văn phòng của một công ty có trụ sở tại Mỹ Đình, nên công việc xe ôm công nghệ chỉ là “thời vụ”.

Tương tự, anh Việt Anh (32 tuổi), quê Thanh Hóa là lái xe công nghệ “kỳ cựu”, năm nay cũng quyết định ở lại Hà Nội. Có thể, khoảng mùng 6, mùng 7 anh Việt Anh mới về quê thăm gia đình.

Anh Việt Anh chia sẻ, thu nhập từ việc chạy xe ôm công nghệ trong ngày Tết cao gấp 2, gấp 3 lần, so với ngày thường. Thậm chí, số lượng khách trong những ngày Tết có phần vắng hơn, nhưng thu nhập lại cao hơn.

“Ở lại thành phố một mình trong Tết có buồn chút, nhưng mới mức thu nhập có khi còn cao hơn lương công chức, thì ở lại tranh thủ kiếm thêm, sau đó về quê thăm gia đình cũng được”, anh Việt Anh tâm sự.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Quí, một “xe ô tô công nghệ” tiết lộ, tổng thu nhập từ việc chạy xe ngày Tết có thể đạt 7 - 8 triệu đồng/ngày, thậm chí có người còn được chục triệu đồng/ngày, cao hơn rất nhiều so với xe máy công nghệ.

Anh Quí cho hay, phần trăm chiết khấu cho ứng dụng ô tô tương tự như xe máy, khoảng 35% - 40%, tùy từng ứng dụng. Nhưng cước ô tô cao hơn nên thu nhập cũng cao hơn chạy xe máy.

“Nếu trừ đi các chi phí xăng xe, chiết khấu, một lái xe ô tô công nghệ “bèo” nhất cũng kiếm được 3 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, mức thu nhập này chỉ đạt được trong những ngày Tết”, anh Quí nói.

Định Trần