Thị trường chứng khoán thế giới ngày 6/10: Lãi suất trái phiếu kho bạc tăng đẩy thị trường vào vùng đỏ

Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 244 điểm, tương đương 0,7%. S&P 500 và Nasdaq Composite mất 0,9%.

Bộ Lao động cho biết nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 336.000 việc làm trong tháng 9. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones dự kiến sẽ có 170.000 việc làm. Tiền lương tháng trước tăng ít hơn dự kiến.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng hơn 12 điểm cơ bản nhờ dữ liệu này để giao dịch gần mức cao nhất trong 16 năm được thiết lập vào đầu tuần này. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cuối cùng đã tăng ở mức 4,845%.

Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu làm dấy lên lo ngại trong giới đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cần phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát.

Adam Crisafulli của Vital Knowledge cho biết trong một ghi chú: “Con số 336.000 là khổng lồ và có nghĩa là Fed có thể dễ dàng tăng thêm 25 điểm cơ bản nữa và giữ ở mức cao trong thời gian dài. Tỷ giá sẽ tiếp tục phải đối mặt với rủi ro tăng giá và chừng nào điều đó còn xảy ra thì cổ phiếu sẽ không có cơ hội”.

Một số cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn giảm khi lợi suất tăng cao hơn. Nvidia và Nền tảng Meta giảm nhẹ. Lĩnh vực tiện ích, vốn nhạy cảm với tỷ giá cao, đã giảm 2,5%. AES mất 5%, trong khi Dominion Energy và Sempra mỗi người giảm 2%.

Tất cả các chỉ số chính đều hướng tới một tuần thua lỗ. S&P 500 giảm 1,4% tính đến thời điểm hiện tại. Đây là tuần thua lỗ thứ năm liên tiếp của chỉ số thị trường rộng, đây sẽ là tuần trượt dài nhất kể từ tháng 5/2022. Chỉ số Dow Jones giảm 1,7%, trong khi Nasdaq thấp hơn 0,9% trong tuần.

Chứng khoán châu Á

Trước đó, chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ có thể tạo tiền đề cho động thái lãi suất tiếp theo của Fed.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,58% lên 17.485,98 điểm. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,26%, kết thúc ở mức 30.994,67 điểm.

Thị trường Trung Quốc vẫn đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh