Cho trẻ quyền lựa chọn

Ảnh minh họa ITN.

Với ưu điểm có thể dạy - học ở mọi nơi, mọi lúc cùng các thiết bị kết nối để việc học tập được cá thể hóa, dạy học trực tuyến đã trở nên phổ biến. Nhiều phụ huynh tại thành phố lớn không có điều kiện đưa đón con hoặc học sinh ở xa trung tâm đã chọn giải pháp học online.

GS.TS Trần Văn Nam, nguyên Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho rằng, công nghệ trong Giáo dục như AI, ML, Blockchain… sẽ mang lại thành công lớn trong việc giải quyết những thiếu sót đang ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục hiện nay ở Việt Nam.

Việc khuyến khích các công ty khởi nghiệp EdTech để tạo ra giải pháp sáng tạo không chỉ hỗ trợ cho tình trạng “bình thường mới” - học tập ở nhà thời kỳ hậu Covid mà còn thúc đẩy khả năng tiếp cận và cung cấp chất lượng giáo dục bình đẳng cho các đối tượng không phân biệt giàu nghèo hay vị trí địa lý.

Nở rộ trong hình thức học trực tuyến phải kể đến các khóa học tiếng Anh online với nhiều nền tảng, chương trình đa dạng. Mức học phí phù hợp với trẻ mầm non, tiểu học... Nhiều phụ huynh chọn chương trình gia sư tiếng Anh online với lý do con không mất thời gian di chuyển; chương trình học được cá nhân hóa. Đặc biệt, phụ huynh có thể tham gia để nắm được mức độ tiếp thu cùng những phản ứng của con khi học “face to face” một - một với giáo viên bản ngữ…

Tuy nhiên, quá trình học online gần như được cá thể hóa, trên một không gian học tập khác hẳn với lớp học truyền thống nên tâm lý học tập cũng có nhiều điểm khác biệt, dễ bị phân tâm hơn. Với việc học trực tuyến, nếu người học không có định hướng rõ ràng, thiếu sự tư vấn, phương pháp học tập chưa phù hợp, khó đạt kết quả như mong muốn.

Nhiều phụ huynh đang dựa vào tâm lý tiếp nhận và sự thuận lợi của bản thân khi quyết định chọn hình thức gia sư trực tuyến cho con. Trong khi đó, tâm lý chung của học sinh tiểu học và cả THCS là khó có thể tập trung liên tục trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Dù là nhân vật chính nhưng trong nhiều trường hợp, trẻ lại không được lựa chọn và bị ép buộc học, nhất là học thêm.

Dạy và học tiếng Anh trực tuyến vươn lên như một hình mẫu học tập không giới hạn trong tương lai. Hệ sinh thái giáo dục với xu thế công nghệ thông tin được bổ sung thêm một hình thức học tập mới. Tuy nhiên, nói như GS.TS Trần Văn Nam thì “chuyển đổi số” không phải là cây đũa thần để giải quyết mọi vấn đề giáo dục chúng ta đang gặp phải.

Những cốt lõi của giáo dục vẫn còn nguyên giá trị, tài nguyên cũ vẫn hiện diện, hiệu quả, được thử nghiệm và chứng minh tính đúng đắn! Hình ảnh thầy/cô viết bảng và bụi phấn rơi rơi vẫn là điều đáng trân trọng của Giáo dục Việt Nam với bao thế hệ đã qua và cả mai sau...

Hà Nguyên