Chủ sở hữu nhà hát Crocus City Hall có thể bị khởi tố

Hiện trường vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall ở Moskva, Nga, ngày 26/3/2024. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Nga dẫn thông báo của luật sư trên cho biết, đơn nêu rõ cáo buộc đối với chủ sở hữu nhà hát liên quan đến điều khoản “Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán hàng hóa, sản phẩm, thực hiện công việc hoặc cung cấp dịch vụ không đáp ứng yêu cầu an toàn” theo Bộ luật Hình sự của Nga.

Theo ông Trunov, các vật liệu trang trí tường của khán phòng có thể không đảm bảo yêu cầu an toàn, khiến đám cháy bùng phát nhanh chóng và việc sử dụng những vật liệu như vậy trong những cơ sở vật chất như nhà hát không tuân thủ tiêu chuẩn của Bộ Tình trạng Khẩn cấp LB Nga. Theo lệnh của Bộ Tình trạng Khẩn cấp mà luật sư đề cập, trong hội trường có sức chứa hơn 800 người, cửa vòm sân khấu phải được bảo vệ bằng rèm chống cháy có giới hạn chịu lửa ít nhất là EI 60 (vật liệu chịu được cháy ít nhất 60 phút) và lớp cách nhiệt của rèm phải làm bằng vật liệu không cháy.

Ông Trunov kết luận: "Tất cả thông tin này đều phải được xác minh… và bắt đầu các thủ tục tố tụng hình sự đối với chủ sở hữu phòng hòa nhạc Crocus City Hall”.

Trước đó, ngày 3/4, các luật sư đã đệ đơn đầu tiên khởi kiện vụ án hình sự theo điều khoản “Cung cấp dịch vụ không đáp ứng yêu cầu về an toàn”.

Tại cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Ủy ban Điều tra LB Nga, ông Alexander Bastrykin đã báo cáo rằng cuộc điều tra hiện nay cũng tập trung vào khả năng vi phạm các qui định an toàn phòng cháy chữa cháy.

Theo lời khai của các nhân chứng, ngọn lửa đã bùng phát sau khi những kẻ ủng bố bắt đầu đổ và đốt xăng mà chúng mang theo trong chai.

Con trai của chủ sở hữu Tập đoàn Crocus, ông Emin Agalarov, tuyên bố tất cả hệ thống an toàn tại Crocus đều hoạt động và hệ thống phòng cháy chữa cháy không hề bị hỏng. Ông nhấn mạnh nếu không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy, tòa nhà không thể được đưa vào hoạt động.

Duy Trinh (TTXVN)