TP HCM tiếp tục kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thực hiện Công điện 23 ngày 20/3/2024 của Thủ tướng về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường .HCM đã chỉ đạo các Đội quản lý thị trường (QLTT) tiến hành rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP.HCM

Theo đó, các Đội QLTT đã thực hiện kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn các quận, huyện. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh doanh nghiệp tư nhân theo quy định.

Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm như: Bày bán các sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa. Ngoài ra, các mặt hàng (bông tai, mặt dây chuyển, lắc tay…) có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Versace, Louis Vuitton.

Lực lượng QLTT đang tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh vàng. Ảnh: QLTT

Đơn cử như ngày 9/4, Đội QLTT số 6 lập 6 đoàn kiểm tra, phối hợp với UBND phường, Công an phường đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất 6 điểm kinh doanh vàng trên địa bàn quận 6, 8.

Kết quả kiểm tra ghi nhận có 1 địa điểm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và 5 địa điểm có các hành vi vi phạm như: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu lớn đang được bảo hộ tại Việt Nam. Hàng hóa là trang sức các loại có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ có tổng giá trị hơn 177 triệu đồng đồng.

Đội QLTT số 6 đã lập biên bản và ban hành 6 quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Trong khi đó, Đội QLTT số 11 phối hợp với Ban quản lý chợ Thiếc, quận 11 thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức pháp luật đối với các tiểu thương kinh doanh mặt hàng vàng; các tiểu thương đã thực hiện ký bản cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh àng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM cho biết, quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT TP.HCM cũng đã tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh vàng về việc thực hiện đúng theo quy định pháp luật về kinh doanh mua bán vàng và ngoại hối.

"Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT tiến hành các hoạt động giám sát, xác minh và tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm, lực lượng QLTT sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật góp phần làm bình ổn thị trường kinh doanh vàng, đảm bảo quyền lợi cho người dân theo chỉ đạo của Thủ tướng và Tổng cục QLTT", ông Huy nhấn mạnh.

Theo Vũ Phạm/Nhà đầu tư