Chủ tịch nước: Hà Nội giãn cách xã hội rất kịp thời, tạo bức tường ngăn đại dịch

Chủ tịch nước đánh giá cao cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị của thành phố đã rất nỗ lực, cố gắng bảo vệ an toàn cho Thủ đô, đặc biệt là đội ngũ y tế, các lực lượng chống dịch tuyến đầu.

“Hà Nội đã có quyết định giãn cách xã hội rất kịp thời, giúp tạo bức tường thành ngăn chặn đại dịch lây lan, giúp tránh nguy cơ xảy ra khủng hoảng về y tế, kinh tế xã hội”, Chủ tịch nước đánh giá.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Sở Chỉ huy công tác phòng, chống COVID – 19 thành phố Hà Nội.

Theo Chủ tịch nước, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cần được thực hiện quyết liệt, liên tục và các biện pháp cụ thể. Đặc biệt cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến quận, huyện và cơ sở, các tầng lớp nhân dân.

Trước sự nguy hiểm của biến thể Delta, Chủ tịch nước yêu cầu không để quá tải bệnh viện, không để bệnh nặng tăng nhanh và đặc biệt không để nhiều người chết. Chủ tịch nước cho rằng phải đặt vấn đề này với trách nhiệm cao nhất trước Đảng, trước dân để bảo vệ mạng sống con người, người dân là trên hết.

Chủ tịch nước đề nghị không chủ quan trước những biến thể mới của COVID-19; tiếp tục phát huy tinh thần 5K + vaccine. Không được để Thủ đô - "trái tim của cả nước" bị dịch bệnh đe dọa, thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa, bảo vệ cho được Thủ đô.

Gợi ý một số biện pháp phòng, chống COVID-19 cho thành phố, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến các vấn đề: Giãn cách, xét nghiệm, điều trị, vaccine và công nghệ; thực hiện nghiêm túc, phù hợp với diễn biến ở từng khu vực và trên địa bàn trong tiến hành giãn cách.

Về vaccine phòng COVID-19, Chủ tịch nước nhấn mạnh thành phố cần nghiên cứu các quan điểm về vấn đề này như: tập trung cho vùng đỏ, tiêm cho người già, người nghèo, người có bệnh nền….với chiến lược cụ thể.

Chủ tịch nước yêu cầu bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ y bác sỹ và lực lượng tuyến đầu khác, sớm tiêm 2 mũi để đảm bảo an toàn trong thực thi nhiệm vụ. Thành phố cần áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong phát hiện, truy vết.

Không chọn giải pháp phần dễ cho chính quyền, phần khó cho người dân; chú ý khi ban hành quy định phải nghĩ thông suốt những mặt trái, khó khăn, trở ngại của người dân từ đó có giải pháp đi kèm, đồng bộ chính sách; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước gợi ý thành phố chủ động tìm các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khắc phục khó khăn, kết hợp chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh ở mức độ phù hợp để có nguồn lực chống dịch, đảm bảo an sinh, ổn định xã hội.

Theo Chủ tịch nước, Hà Nội cần có kế hoạch tái thiết nền kinh tế ổn định tâm lý xã hội, nhất là các giải pháp tài khóa, tài chính, khoa học và công nghệ để sau khi chống dịch thành công, Hà Nội phải là trung tâm sản xuất phát triển mạnh mẽ. Để thực hiện điều đó, phải kiên quyết thực hiện giãn cách xã hội, không chần chừ. Chủ tịch nước đề nghị thành phố cần lưu ý làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người dân, nhất là người dân ở các khu vực cách ly.

Xuân Trường