Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Cộng hòa Singapore

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob. Ảnh: Lâm Hiển

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Halimah Yacob và Phu quân thăm cấp Nhà nước thăm chính thức Việt Nam sau chuyến thăm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Singapore vào năm 2015. Nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng thống Halimah Yacob có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2023, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển sâu sắc và hiệu quả hơn.

Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Singapore kiểm soát thành công đại dịch Covid - 19, kinh tế đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, GDP tăng 4,4% trong quý II.2022; tin tưởng quốc đảo Sư tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, củng cố vị thế là trung tâm kinh tế của khu vực và sớm đạt mục tiêu Kế hoạch Xanh 2030. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, sự phát triển thần kỳ của Singapore với tầm nhìn minh triết của lãnh đạo và nghị lực của nhân dân Singapore cùng khả năng sớm nắm bắt, tận dụng các xu thế thời đại luôn là câu chuyện truyền cảm hứng cho lãnh đạo và nhân dân Việt Nam.

Ảnh: Lâm Hiển

Chúc mừng kết quả tốt đẹp cuộc hội đàm giữa Tổng thống Halimah Yacob và Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những định hướng và biện pháp mà hai Bên đã nhất trí cao sẽ là nền tảng quan trọng để đẩy mạnh hợp tác song phương thời gian tới, thúc đẩy hợp tác kinh tế, vì lợi ích thiết thực của Nhân dân hai nước, góp phần đưa mối quan hệ Việt Nam - Singapore phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob. Ảnh: Lâm Hiển

Chia sẻ đây là lần thứ hai trở lại thăm Quốc hội Việt Nam nhưng trên một cương vị mới, Tổng thống Halimah Yacob xúc động cảm ơn Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu; tin tưởng Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục chia sẻ nhiều giá trị chung vì sự phát triển của mỗi quốc gia và vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Tổng thống Halimah Yacob chúc mừng Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có đóng góp rất quan trọng vào những thành công chung của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid - 19, phục hồi kinh tế, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong 9 tháng qua.

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Tổng thống Halimah Yacob nêu rõ, hai Quốc hội đã hợp tác chặt chẽ trên bình diện song phương và trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt việc Quốc hội hai nước ký Thỏa thuận hợp tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 5.2022 của Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin có ý nghĩa quan trọng đối với hợp tác hai bên; tin tưởng hai Quốc hội sẽ tiếp tục trao đổi và có những giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ giữa hai Quốc hội và hai nước trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi hội kiến. Ảnh: Lâm Hiển

Hai nhà lãnh đạo cùng đánh giá mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển hết sức tốt đẹp và mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Bất chấp đại dịch Covid - 19, thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng tích cực (đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng 23%; 9 tháng năm 2022 đạt 6,9 tỷ USD, tăng 16%). Kim ngạch thương mại tăng gấp 3 lần trong gần 25 năm qua. Singapore duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN và thứ 2/139 tại Việt Nam với 3.000 dự án, tổng vốn 70 tỷ USD. Hai bên cũng tích cực thảo luận và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới. Các khu công nghiệp VSIP là minh chứng rõ ràng nhất cho hợp tác kinh tế hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống, hai bên đã ký biên bản hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, kinh tế xanh và an ninh mạng...

Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu Nhân dân; sớm tổng kết, đánh giá chiến lược kết nối giữa hai nền kinh tế để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hợp tác trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi nhanh chóng như hiện nay; mong muốn Singapore trao đổi kinh nghiệm trong việc gắn kết giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa; chuyển đổi năng lượng; chuyển đổi số...

Ảnh: Lâm Hiển

Kế thừa mối quan hệ trước đây của hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước như hình mẫu của quan hệ nghị viện; đồng thời đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương, cùng ủng hộ lập trường chung của ASEAN về các vấn đề ở khu vực và trên toàn cầu, trong đó có lập trường của ASEAN về biển Đông; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ khối Quốc hội…

Các đại biểu tham dự buổi hội kiến. Ảnh: Lâm Hiển

Tổng thống Singapore cũng cho rằng, với tình hình địa chính trị trên thế giới như hiện nay sẽ gây ảnh hưởng trong khu vực, vì vậy hai bên cần thúc đẩy mối quan hệ, hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau giữa Quốc hội với Quốc hội, giữa Chính phủ với Chính phủ và giữa người dân với người dân. Nhất trí với nhận định, phân tích của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về những thách thức đặt ra trong chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, Tổng thống Halimah Yacob cũng chia sẻ kinh nghiệm của Singapore về việc đưa tất cả những vấn đề này ra thảo luận tại Quốc hội, tính toán các yếu tố để bảo đảm hiệu quả thực thi.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob với các đại biểu dự buổi hội kiến. Ảnh: Lâm Hiển

Tổng thống Halimah Yacob cũng nhất trí cao với đề xuất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ cho Quốc hội; cho rằng, hai bên có thể mở rộng hợp tác bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho cho đại biểu Quốc hội không chỉ liên quan đến hoạt động Quốc hội mà nhiều hoạt động và kĩ năng trong các lĩnh vực khác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob với các đại biểu dự buổi hội kiến. Ảnh: Lâm Hiển

Nhân dịp này, qua Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội đã gửi lời chào, thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan - Chuan - Jin.

Phạm Thúy