Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi: Năm 2024 kinh tế số sẽ chiếm tỷ trọng 22%

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG.

Chiều 2/12, Hội nghị lần thứ 24 (mở rộng) của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 thảo luận tại hội trường về nhiều nội dung quan trọng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, kinh tế thế giới tác động rất lớn, nhanh, sâu đến TPHCM. Quý 1, tăng trưởng của TPHCM chỉ đạt 0,7% đã tạo áp lực rất lớn. Tuy nhiên, thành phố đã bình tĩnh để cùng phân tích, tìm giải pháp để vượt qua khó khăn. Trong đó, các ngành, các cấp đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết các tồn đọng, góp phần cho tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước. TPHCM cũng đã khởi động lại, khởi công nhiều công trình quan trọng.

Dù vậy, vẫn còn những chỉ tiêu chưa đạt, cần rút kinh nghiệm, nhất là trong sự phối hợp giữa các sở, ngành với nhau, giữa thành phố và quận, huyện.

Về nhiệm vụ năm 2024, bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, TPHCM tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Trong đó, về đẩy mạnh chuyển đổi số, thành phố tập trung hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của thành phố kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; triển khai, vận hành hệ thống thông tin quản lý đất đai và hệ thống thông tin quản lý cấp phép xây dựng thống nhất trên toàn thành phố; ứng dụng di động giao tiếp thống nhất người dân và chính quyền thành phố.

TPHCM cũng xác định năm 2024, kinh tế số chiếm tỷ trọng 22%, đến năm 2025 chiếm tỷ trọng 25%, bằng với chỉ tiêu nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM.

Đối với thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù, thành phố sẽ tham mưu để sớm ban hành các văn bản, nghị định hướng dẫn của Trung ương; tập trung thực hiện thật tốt các Nghị quyết mà HĐND TPHCM đã ban hành. Nghiên cứu, xây dựng các cơ chế đặc thù thuộc thẩm quyền của TPHCM; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế đột phá, vượt trội từ tinh thần của Nghị quyết 98.

Theo đó, thành phố sẽ tập trung vào phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD), nhà đầu tư chiến lược, hệ thống đường sắt đô thị và các vấn đề có liên quan đến thị trường tín chỉ carbon.

“Đây là những cơ chế vượt trội. Nếu chúng ta hoàn thiện tổ chức thực hiện thì dự kiến sẽ thu hút hàng tỷ USD”, đồng chí Phan Văn Mãi tin tưởng.

TPHCM cũng tập trung phối hợp cơ quan Trung ương đẩy nhanh các công tác chuẩn bị liên quan dự án Cảng trung chuyển quốc tế tại bến cảng Cần Giờ; dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây…

N.N