Chú trọng giải pháp công nghệ để giảm giá trong nuôi tôm

Các hội thảo chuyên đề về ngành tôm trong ngày 12/12 nhận được sự quan tâm của nhà nông và nhiều chuyên gia tham dự.

Các hội thảo chuyên đề nhằm tạo điều kiện cho bà con nông dân tiếp thu và ứng dụng những quy trình công nghệ nuôi bền vững, tiên tiến, giảm giá thành sản xuất.

Đó cũng là dịp để nông dân nuôi tôm học hỏi, trao đổi với chuyên gia về những vấn đề xử lý môi trường, tiếp cận các sản phẩm, công nghệ, thiết bị mới trong ngành tôm... để nhà nông áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả tốt nhất, đặc biệt trước tình hình dự báo ảnh hưởng của ElNino gây nên hạn hán, xâm nhập mặn sắp diễn ra vào đầu mùa khô năm 2024.

Chia sẻ của chuyên gia tại hội thảo liên quan đến giải pháp công nghệ giúp giảm giá thành trong nuôi tôm thâm canh.

Tại hội thảo chuyên đề “Quy trình công nghệ nuôi bền vững và sản xuất tôm giống chất lượng cao”, các đại biểu đã được chia sẻ nhiều tham luận xoay quanh các quy trình nuôi tôm mới, như: “Giới thiệu quy trình nuôi tôm CPF Combine” của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam; “Quy trình nuôi tôm-lúa, tôm rừng theo tiêu chuẩn quốc tế” của Tập đoàn Minh Phú; “Quy trình sản xuất và ương tôm giống theo công nghệ Biofloc” của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Châu Tài Tảo, Trường Đại học ần Thơ...

Nhờ vận dụng, tiếp thu cái mới cái hay vào sản xuất, sản lượng thu hoạch tôm thâm canh tại Cà Mau không ngừng gia tăng.

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh à Mau Lê Văn Sử đề nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cập nhật, hệ thống lại những tham luận tại hội thảo, chủ động tổng hợp từng nội dung, từng nhóm vấn đề mà ngành đang phụ trách để tới đây tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Nông nghiệp hoạch định hướng đi phù hợp, bền vững cho ngành hàng tôm.

Tại hội thảo chuyên đề “Áp dụng công nghệ mới giảm giá thành trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh” trong sáng 12/12, các chuyên gia đã thông tin đến các kỹ sư, người nuôi tôm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long các công nghệ mới, các mô hình, cách thức nuôi tôm hiệu quả nhưng giảm giá thành, như: Thay thế kháng sinh trong nuôi tôm bằng chế phẩm chiết xuất rong biển.

Giải pháp giảm chất tạo khoáng cho ao tôm thâm canh; hiệu quả nuôi tôm tuần hoàn nước Growmax; mô hình GroFarm, giải pháp toàn diện nuôi tôm công nghệ cao trong môi trường ngày càng thách thức.

Nông dân Cà Mau tham dự hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quá trình nuôi tôm siêu thâm canh.

Hội thảo cũng ghi nhận rất nhiều ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của người nuôi tôm về kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới giảm giá thành trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm tôm nuôi.

Tại Festival Tôm Cà Mau 2023, có nhiều hội nghị, hội thảo liên quan đến chuỗi ngành tôm với nội dung đa dạng, phong phú. Qua đó nhằm quảng bá những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh và năng lực cạnh tranh ngành tôm Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long đến với bạn bè quốc tế.

Festival Tôm còn là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ngành tôm, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và bảo quản sau thu hoạch...