Đông Thạnh: Từng bước nâng cao đời sống người dân

Nhờ tiếp cận nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình anh Trương Văn Út (ấp Nam, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) mua máy cưa điện, gầy dựng lại xưởng gỗ

Từ khi xây dựng thành công xã NTM, diện mạo xã Đông Thạnh có nhiều thay đổi, những tuyến đường bêtông rộng, đẹp trải dài đến từng ngõ xóm. Gặp gỡ nhau, người dân thường hỏi về chuyện làm ăn, động viên, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình.

Ngơi tay xẻ gỗ, anh Trương Văn Út (ấp Nam, xã Đông Thạnh) chỉ vào chiếc máy cưa mới sắm hơn 50 triệu đồng, nói: “Nhờ Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho tôi vay 100 triệu đồng từ Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, tôi mới có tiền đổi máy cưa điện, có thêm vốn tiếp tục công việc. Máy cưa điện không chỉ có năng suất cao mà còn ít tốn năng lượng so với máy cưa chạy bằng dầu trước đây. Nếu không được hỗ trợ, có lẽ tôi đã dọn xưởng, không làm mộc nữa vì không đủ vốn”.

Được biết, sau 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, xưởng mộc nhà anh Út gần như đóng cửa. Gia đình anh rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Được tiếp cận nguồn vốn vay từ PGD NHCSXH huyện, anh gầy dựng lại xưởng mộc, nhận được nhiều đơn hàng hơn, việc kinh doanh dần thuận lợi.

Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp Nam, xã Đông Thạnh - Lê Minh Lý chia sẻ, Chi hội luôn tạo điều kiện cho hội viên (HV) nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Đến nay, tổ vay vốn NHCSXH của Chi hội Nông dân ấp Nam có hơn 40 thành viên với tổng dư nợ khoảng 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, Chi hội còn tạo điều kiện cho HV vay vốn từ tổ góp vốn xoay vòng như một hình thức giúp nhau phát triển kinh tế.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Thạnh - Lê Thanh Sang, mô hình tổ góp vốn xoay vòng được tổ chức theo hình thức góp vốn theo khả năng và chi trả lãi suất theo mức đóng góp của HV. Hàng tháng, HV nào có nhu cầu vay vốn sẽ được xem xét cho vay và luôn ưu tiên cho những HV khó khăn về kinh tế nhằm giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống”.

Nâng cao chất lượng đời sống của người dân là điều mà xã Đông Thạnh luôn đặc biệt quan tâm trong hành trình nâng chất xã NTM, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao. Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh - Bùi Thanh Phong cho biết: “Nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, từ đầu năm, Đảng ủy xã có nghị quyết giao các ngành, đoàn thể, các ấp rà soát nhu cầu thực tế của của người dân để có cách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, đảng ủy viên được phân công phụ trách ấp cũng phối hợp chặt chẽ các đoàn thể kiểm tra, rà soát, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chí thú làm ăn, phát triển kinh tế. Ngoài ra, công tác vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà, nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng luôn được chú trọng”.

Trong năm 2023, xã Đông Thạnh trao 2 nhà tình thương, 1 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Địa phương cung cấp)

Địa phương luôn quan tâm đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm; hỗ trợ triển khai, chỉ dẫn mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp để các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Năm 2023, xã giải quyết việc làm cho 47 người lao động, giới thiệu 529 người lao động xin việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài huyện; bàn giao 2 nhà tình thương và 1 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ những nỗ lực trên, xã giảm được 8 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo trong năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 54,5 triệu đồng/năm.

Xã Đông Thạnh đang khai thác tốt lợi thế của địa phương nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nâng chất các tiêu chí xã NTM, tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong thời gian tới./.

Thúy Phương