Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Chia sẻ tại Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023 do Liên đoàn Lao động thành phố à Nội tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cho biết, trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, Công đoàn ngành cũng đã chú trọng triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

Công nhân, viên chức, lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ do Công đoàn tổ chức.

Tùy vào điều kiện về con người, kinh phí và cơ sở vật chất, cũng như nhu cầu của đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn ngành tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh để đoàn viên, người lao động có điều kiện tham gia. Qua đó nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt tình cảm, gắn bó, giúp đỡ nhau trong đời sống, công tác.

Hiện Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang quản lý 92 Công đoàn cơ sở và hơn 16.500 đoàn viên. Với đặc thù có trên 70% đoàn viên là công nhân lao động trực tiếp, thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gắn với các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

Hằng năm, đã có hơn 70 lượt đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với hình thức và quy mô khác nhau, thu hút trên 10.000 lượt người tham gia. Những hoạt động do Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức quy tụ nhiều nhân tài tham gia như: Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động toàn ngành với các môn cầu lông, bóng bàn, bóng đá, kéo co, cờ tướng...; Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức, lao động được duy trì thường xuyên, đạt kết quả tốt, đáp ứng một phần nhu cầu của đoàn viên, người lao động.

Điển hình năm 2023, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn ngành đã tổ chức Hội khỏe với các bộ môn: Bóng đá, kéo co, bóng bàn, cầu lông và chạy điền kinh, thu hút hơn 800 vận động viên tham gia. Vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô và Ngày truyền thống ngành Xây dựng Hà Nội (10/10), Công đoàn ngành đã tổ chức Liên hoan văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động ngành Xây dựng Hà Nội. Chương trình được chia thành 2 khối hành chính sự nghiệp và khối doanh nghiệp thu hút hơn 700 diễn viên tham gia đến từ 29 Công đoàn cơ sở.

Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, có thể khẳng định, với những cố gắng của mình, thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã dần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đi vào thực tế nhu cầu của đoàn viên và người lao động; đời sống tinh thần, môi trường văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được xây dựng phát triển, tác động tích cực đến ý thức, thái độ của đoàn viên, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, ứng xử trong cuộc sống.

Những thành quả đó là kết quả của sự tìm tòi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ đoàn viên và người lao động của các cấp Công đoàn, trong đó có vai trò không nhỏ của Công đoàn cơ sở; là sự chủ động đề xuất và phối hợp của Công đoàn với cấp ủy, chuyên môn để được ủng hộ, tạo điều kiện trong việc đề ra kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động hiểu mục đích, ý nghĩa phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, từ đó lựa chọn nội dung, hình thức và thời gian tổ chức phù hợp với trình độ, sở trường của người tham gia và khả năng có thể đáp ứng của đơn vị.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức, phương thức và nội dung hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; đồng thời, tích cực, chủ động trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của công nhân, viên chức, lao động, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Mạnh Quân