Chứng khoán hôm nay (15/1): Thanh khoản giảm sâu, VN-Index điều chỉnh nhẹ

-Index đóng cửa “đỏ nhẹ”

Thị trường chứng khoán hôm nay cơ bản giao dịch trong sắc xanh, nhưng đà tăng không giữ được đến cuối phiên khiến chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ. Nhóm ngân hàng vẫn là trụ kéo giúp chỉ số không bị một phiên giảm sâu, nhưng điều đó là chưa đủ khi thanh khoản bất ngờ giảm mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -0,58 điểm, dừng lại ở mức 1.154,12 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay nghiêng về hẳn về bên bán, khi thống kê trên HOSE hôm nay có 181 mã tăng, 78 mã tham chiếu, trong khi có tới 311 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về ngành truyền thông, theo sau là ngành dịch vụ tài chính…

Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 15/1/2024.

Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: VCB (+1,82), (+0,85), MWG (+0,37), GAS (+0,34), VHM (+0,33)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VPB (-0,58), ACB (-0,47), SSI (-0,31), TCB (-0,3), SAB (-0,22)…

Nhóm VN30 cũng đóng cửa trong sắc đỏ. Theo đó, chỉ số VN30-Index giảm nhẹ -2,36 điểm, dừng lại ở 1.161,30 điểm. Rổ VN30 sắc đỏ cũng thắng thế với 18 mã giảm điểm và 12 mã tăng điểm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng điều chỉnh giảm. Cụ thể, chỉ số HNX-Index giảm -2,76 điểm, đóng cửa tại 227,55 điểm; chỉ số UPCoM-Index giảm nhẹ -0,28 điểm, còn 86,61 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay giảm mạnh. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 12.658 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 11.533 tỷ đồng, giảm -46,35% so với phiên trước.

Khối ngoại quay trở lại mua ròng trên cả 2 sàn niêm yết, nhưng giá trị mua không lớn. Theo đó, khối ngoại mua ròng +54 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó giá trị mua tập trung vào một số mã gồm: CTG (+63,28 tỷ đồng), STB (+58,08 tỷ đồng), (+55,03 tỷ)… Khối ngoại cũng mua ròng trên sàn HNX với giá trị 3 tỷ đồng.

Dòng tiền tâm lý đợi chờ

Thị trường chứng khoán hôm nay nhìn chung là không tích cực. Điểm số giữ được sắc xanh trong phần lớn phiên giao dịch nhưng động lực tăng yếu và kết quả là VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ. Dòng ngân hàng vẫn là trụ chính giúp chỉ số VN-Index tăng điểm trong phiên hôm nay. Cụ thể hơn nếu không có VCB và thì có thể VN-Index sẽ không dừng lại ở việc giảm nhẹ. Tuy nhiên, ngay cả nhóm ngân hàng sự đồng thuận cũng không cao khi phần lớn các mã trong ngành đều điều chỉnh.

Tâm lý chờ đợi khiến dòng tiền giảm mạnh trong phiên hôm nay. Ảnh minh họa.

Tuy vậy, chỉ số nhìn chung vẫn chỉ diễn biến giằng co quanh ngưỡng 1.160 điểm. Điều đáng quan tâm nhất trong phiên chính là thanh khoản giảm khá bất ngờ. Thống kê cho thất, tổng giá trị khớp lệnh trên 2 sàn niêm yết hôm nay chỉ khoảng 12,7 nghìn tỷ đồng/phiên - đây là mức tương đối thấp so với mức trung bình 2 tuần trước ở khoảng 19,3 nghìn tỷ đồng/phiên.

Dòng tiền giảm phần nhiều là do tâm lý thận trọng chờ đợi của nhà đầu tư trên trường. Trong đó, cũng có nguyên nhân đến từ việc dòng tiền bắt đầu chốt lời và rút ra khỏi nhóm ngân hàng khi kỳ vọng lợi nhuận đã đủ sau chuỗi phiên tăng tốt.

Thị trường chứng khoán bối cảnh hiện này phải trong chờ nhiều vào bên bán. Nếu lực bán không quá lớn và chiết khấu dần cho bên mua để cân đối thị trường sẽ tích lũy dần về vùng cân bằng.

Tuy nhiên, nếu dòng tiền không luân chuyển các nhóm trụ mà bên bán chốt lời mạnh ở nhóm ngân hàng thì nguy cơ điều chỉnh ngắn hạn cũng vẫn có thể xảy ra. Khi giá giảm về mức đủ hấp dẫn, chắc chắn dòng tiền bên mua sẽ được kích hoạt. Mặc dù vậy, đó chỉ là suy luận, thực tế vẫn phải chờ vào sự thể hiện của dòng tiền trên thị trường những phiên tới.

Nhìn chung, thanh khoản giảm rõ rệt trong phiên hôm nay cho thấy tâm lý e ngại khi chỉ số giao dịch tại vùng kháng cự 1.155 - 1.165 điểm. Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index cần duy trì được nền tích lũy tại vùng này để có thể định hình xu hướng mới./.

Thái Duy