Chứng khoán Việt vừa trải qua phiên giao dịch 'đáng thất vọng'

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh nhất châu Á

Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giao dịch đầu tuần (15-4) đáng thất vọng với áp lực bán mạnh trên diện rộng.

Sắc đỏ bao trùm hầu hết các nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, thép, dầu khí, phân bón... với biên độ giảm tương đối mạnh. Tổng cộng toàn thị trường ghi nhận 886 cổ phiếu giảm điểm, trong đó 157 mã giảm sàn.

VN-Index đóng cửa dưới 1.217 điểm, ghi nhận mức giảm 59,99 điểm (-4,7%). Xét về điểm số, đây là phiên chỉ số chính đánh rơi nhiều điểm nhất trong vòng gần 2 năm, kể từ 12-5-2022.

Mức giảm 4,7% của VN-Index đưa chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm mạnh nhất Châu Á ngày 15-4. Con số này thậm chí còn vượt trội các thị trường trong khu vực.

Thanh khoản ghi nhận cải thiện với giá trị giao dịch khớp lệnh trên trên 30.000 tỷ đồng, tăng gần 80% so với phiên liền trước.

Phiên giảm mạnh cũng đã thổi bay hơn 244.000 tỷ đồng (~ 10 tỷ USD) vốn hóa của HoSE. Tính đến hết ngày 15-4, giá trị vốn hóa của HoSE chỉ còn hơn 4,9 triệu tỷ đồng.

Phiên giảm mạnh diễn ra sau khi thị trường vừa có giai đoạn tích lũy đi ngang với thanh khoản mất hút. Dòng vốn ngoại không gia nhập càng khiến thị trường chung mất đi lực đỡ. Ghi nhận trong phiên 15-4, khối ngoại bán ròng gần 1.300 tỷ đồng trên HoSE, nâng tổng giá trị bán ròng từ đầu năm lên.

Cổ phiếu ngân hàng lao dốc

Hai nhân tố chính khiến VN-Index đánh rơi tổng cộng gần 9 điểm là (ngân hàng BIDV) và VCB (ngân hàng VCB). Trong đó BID giảm sàn 6,9% xuống 49.700 đồng/cp; VCB mất 2,7% về mức giá 92.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, CTG của Vietinbank giảm tới 6,8% trong phiên hôm nay, trong khi TCB giảm 6,3% và khiến Index mất 2,6 điểm. Top 15 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index trong phiên giảm mạnh này này còn có những cổ phiếu như VPB, HPG, MSN, GAS, VIC,…

15 mã cổ phiếu là "tội đồ" của thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay.

Ở chiều ngược lại, sắc xanh le lói tại một số cổ phiếu như , QCG, BHN, TMS… giúp thị trường có lực chống đỡ. Tuy nhiên mức độ tăng không thấm vào đâu với đà lao dốc mạnh của các nhóm cổ phiếu còn lại.

Mã duy nhất trong nhóm ngân hàng đóng cửa trong sắc xanh là SHB. Tuy nhiên, SHB cũng đã quay đầu giảm mạnh so với mức tăng kịch trần sáng nay. Thanh khoản SHB tăng mạnh với 99 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, giá trị hơn 1.100 tỷ đồng. SHB cũng được khối ngoại giao dịch sôi động, mua vào hơn 9,4 triệu đơn vị trong khi bán ra hơn 6,7 triệu đơn vị.

Việc những nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất của thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại đồng loạt giảm biên độ mạnh cho thấy mức độ tiêu cực của phiên giao dịch hôm nay.

MINH TRÚC