Chứng khoán VIX sẽ triển khai đồng loạt các phương án tăng vốn

Chủ tịch HĐQT Thái Hoàng Long (giữa) chủ trì đại hội. Ảnh: Minh Phong - MekongASEAN

Cụ thể, trong năm 2024, Chứng khoán đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 1.320 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 1.056 tỷ đồng, tăng 9% so với thực hiện của năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch này, đây sẽ là kết quả kinh doanh cao nhất của VIX kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu công bố thông tin vào năm 2013.

Đáng chú ý, chia sẻ tại đại hội, Tổng giám đốc Trương Ngọc Lân cho biết trong quý 1/2024, lợi nhuận trước thuế của VIX dự kiến đạt khoảng 200 tỷ đồng, còn cách khá xa mục tiêu lợi nhuận đề ra cho năm 2024.

Tâm điểm của đại hội là các tờ trình tăng vốn, trong đó có việc chào bán 636 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, nhằm huy động 6.360 tỷ đồng để nâng cao năng lực đầu tư tự doanh và cho vay giao dịch ký quỹ.

Nhận định về sự cấp thiết của việc tăng vốn điều lệ, Chủ tịch VIX Thái Hoàng Long cho biết, thị trường chứng khoán đang sắp sửa bước vào một giai đoạn phát triển mới, thông qua nỗ lực nâng hạng mà Chính phủ đang thúc đẩy, và việc vận hành hệ thống KRX trong 2024.

“Những yếu tố này sẽ đưa thị trường chứng khoán Việt Nam lên một tầm cao mới, khối lượng giao dịch cũng sẽ khác hẳn so với bây giờ. Trong giai đoạn này, các công ty chứng khoán phải sẵn sàng và quy mô vốn là yếu tố quyết định,” ông Thái Hoàng Long cho biết.

Trong bối cảnh này, các công ty chứng khoán cần phải tăng năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng giao dịch chứng khoán, và có thể cung cấp các sản phẩm mới trong năm 2024-2025 và các năm tiếp theo.

Theo ông Long, việc tăng vốn là cần thiết để đảm bảo nguồn lực của công ty khi thị trường chứng khoán Việt đang đứng trước vận hội mới khi thị trường được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Tiềm lực về vốn là điều kiện để công ty không bị bỏ lại phía sau khi hầu hết các công ty chứng khoán lớn đều lên kế hoạch tăng vốn điều lệ.

Về thời điểm tăng vốn, ông Nguyễn Tuấn Dũng – Thành viên HĐQT cho biết dự kiến ngay sau khi được đại hội thông qua, và khi BCTC quý 1 được công bố, công ty sẽ có đủ hồ sơ và sẽ nộp lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước sớm nhất có thể. Công ty sẽ cố gắng triển khai đồng loạt cùng một lúc các phương án tăng vốn.

Sau khi HĐQT họp sẽ có quyết định triển khai cụ thể các phương án. Thời gian lý tưởng nhất là cuối quý 2/2024 và đầu quý 3/2024. Tuy nhiên, thời điểm được phê duyệt tăng vốn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, chủ quan và cơ quan quản lý Nhà nước. Theo ông Dũng, việc được giấy phép chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trong năm đã là một thành công.

Đẩy mạnh cho vay margin

Chia sẻ tại đại hội, Tổng giám đốc Trương Ngọc Lân cho biết tỷ trọng hoạt động tự doanh của VIX vẫn luôn là trụ cột chính, bên cạnh môi giới và cho vay margin. Công ty luôn đa dạng hóa danh mục tự doanh, bộ phận phận quản trị rủi ro cũng luôn song hành nhằm đảm bảo hoạt động một cách ổn định, an toàn.

Hoạt động môi giới và cho vay margin cũng đang được công ty đẩy mạnh. Tính đến cuối năm 2022, tổng dư nợ cho vay ký quỹ là 900 tỷ đồng, thì cuối năm 2023 đã tăng lên 3.000 tỷ đồng và đến hết quý 1/2024 là trên 4.000 tỷ đồng.

Đây là trọng tâm mà HĐQT đã đề ra cho hoạt động kinh doanh, làm sao cho VIX có 2 trụ cột chính song song là tự doanh và môi giới, đảm bảo cho công ty hoạt động một cách an toàn, bền vững.

Khi được hỏi về việc triển khai hệ thống KRX của công ty, CEO Trương Ngọc Lân cho biết VIX đã hoàn tất tích hợp hệ thống và sản phẩm để phù hợp với KRX, sẵn sàng đưa hệ thống vào hoạt động ngay khi nhận được quyết định của các cơ quan quản lý. Các đợt kiểm thử, đặc biệt 2 đợt kiểm thử gần nhất, VIX cũng đã hoàn thành và đảm bảo đáp ứng yêu cầu.

Một trong những quan ngại của cổ đông tại đại hội là những sự kiện liên quan đến an ninh mạng trong thời gian vừa qua. Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch VIX Thái Hoàng Long cho biết công ty đã phản ứng và có sự chuẩn bị.

Năm 2023, VIX đã nâng cấp toàn diện hệ thống giao dịch. Công ty cũng rà soát lại hệ thống của mình và chưa phát hiện dấu hiệu bất thường, rủi ro gì. Ông Long còn cho biết, VIX cũng đã thắt chặt quy trình ứng phó về bảo mật gửi đến cán bộ nhân viên công ty.

Ngoài ra, VIX còn đang tìm đến dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp về an ninh hệ thống. Công ty đã giảm thiểu một lượng lớn rủi ro, đảm bảo quyền lợi khách hàng và giao dịch không bị ngắt quãng.

Minh Phong