Chứng khoán VPS và nhân viên bị UBCKNN xử phạt do 'đầu tư thay cho khách hàng'

Ngày 8/12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Đỗ Anh Việt số tiền 87,5 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Việt còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 9 tháng theo quy định. Ông Đỗ Anh Việt phải dừng ngay toàn bộ hoạt động nghiệp vụ được ghi trong chứng chỉ hành nghề chứng khoán, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và phải tuân thủ các quy định cấm hoặc hạn chế thực hiện trong thời gian bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề.

Nguyên nhân do ông Đỗ Anh Việt đã có hành vi vi phạm hành chính đầu tư thay cho khách hàng.

Cụ thể, ông Đỗ Anh Việt là người hành nghề chứng khoán, trong thời gian làm việc tại CTCP Chứng khoán VPS, ngày 12/11/2021, ông Đỗ Anh Việt đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán với ông Nguyễn Đức Cây.

Theo đó, ông Đỗ Anh Việt đã thực hiện đầu tư thay cho khách hàng (ông Nguyễn Đức Cây), không thuộc trường hợp ủy thác quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân theo quy định.

Cùng thời gian này, UBCKNN cũng quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Chứng khoán VPS số tiền 85 triệu đồng do không giám sát, ngăn ngừa được xung đột lợi ích trong nội bộ công ty, giữa người hành nghề chứng khoán và khách hàng.

Đây không phải là lần đầu tiên VPS bị phạt liên quan đến việc quản lý xung đột lợi ích.

Trước đó, hồi năm 201-2020, Chứng khoán VPS bị xử phạt 60 triệu đồng do bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Cụ thể, Chứng khoán VPS đã bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán ký trên một số hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán với khách hàng.

Đến tháng 9/2022, Chứng khoán VPS còn bị phạt 185 triệu đồng do cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng.

Bên cạnh đó, VPS còn bị phạt tiền 60 triệu đồng do bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Minh An