Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của xã hội nói chung và giáo dục, đào tạo nói riêng. Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không ngừng đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập; lấy người dạy và người học làm “trung tâm” của quá trình chuyển đổi số.

Học trực tuyến phát huy hiệu quả

Có cơ hội tham gia khóa học đào tạo ngành Luật văn bằng 2 (khóa học 2022 - 2024) cùng các sinh viên ở Trường Đại học Nha Trang, chúng tôi nhận thấy không khí giảng dạy, học tập sôi nổi trên các giảng đường. Các giảng đường đều được trang bị đầy đủ máy chiếu, ti vi màn hình lớn để giảng viên sử dụng trình chiếu slide bài giảng. Sinh viên đến trường đều mang theo máy tính xách tay, điện thoại để theo dõi bài; làm kiểm tra lấy điểm thành phần môn ngay trên điện thoại qua hệ thống E-learning của nhà trường.

Nhớ lại năm học 2020 - 2021, dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều trường phải chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến. Thời điểm này, hệ thống E-learning của Trường Đại học Nha Trang được nâng cấp đã phát huy hiệu quả khi tạo ra các lớp học trực tuyến, tích hợp đầy đủ các đề cương, bài giảng, tài liệu học tập. Đoàn Thị Huyền Trang, sinh viên năm thứ 4 ngành Quản trị khách sạn (Trường Đại học Nha Trang) chia sẻ, trong thời gian này, sinh viên thực hiện học và thi học kỳ hoàn toàn trực tuyến bằng hình thức vấn đáp qua Google Meet, làm bài và nộp bài qua E-learning. Nhờ các ứng dụng học trực tuyến, năm học 2020 - 2021, khóa của Trang đã hoàn thành 14-16 tín chỉ/kỳ, đảm bảo được kế hoạch đào tạo của trường.

Cũng trong thời gian giãn cách xã hội, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang đã sử dụng phần mềm học trực tuyến MS Teams để công tác dạy và học được xuyên suốt; triển khai ứng dụng đăng ký xét tuyển - nhập học trực tuyến. Cụ thể, thí sinh đăng ký thông tin, gửi bản chụp các hồ sơ cá nhân; nhà trường xét tuyển niêm yết danh sách trúng tuyển, cho phép thí sinh tra cứu kết quả trúng tuyển và làm thủ tục nhập học trực tuyến.

Tại Trường Đại học Khánh Hòa, việc quản lý dạy và học trực tuyến cũng được thực hiện đồng bộ trên nền tảng Microsoft Teams. Trường đã và đang tổ chức đào tạo trực tuyến cho gần 3.500 sinh viên đại học và cao đẳng chính quy…

Lớp Công nghệ thông tin chất lượng cao tại Trường Đại học Nha Trang.

Người học và người dạy là trung tâm chuyển đổi số

Để phục vụ tốt hơn trong công tác giảng dạy, nghiên cứu của giảng viên, sinh viên, hiện nay, thư viện các trường đại học, cao đẳng cũng đã được số hóa. Cụ thể, thư viện Trường Đại học Nha Trang đã chuyển thành thư viện điện tử để sinh viên có thể ở bất cứ đâu đều có thể truy cập; các luận văn, luận án của sinh viên, nghiên cứu sinh, nhà trường đang áp dụng phần mềm chống đạo văn tích hợp tất cả tài liệu, học thuật. Thư viện Trường Đại học Khánh Hòa đã ký kết, chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin với 14 thư viện các trường đại học khác có cùng chuyên ngành đào tạo; Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang xây dựng thư viện trực tuyến phục vụ công tác kiểm định của nhà trường và quản lý đầu sách thư viện. Tại Trường Đại học Thái Bình Dương, việc số hóa được nhà trường dựa trên 2 trụ cột chính là hệ thống LMS và ERP giúp quản lý khóa học, đánh giá học tập, tương tác giữa giảng viên và sinh viên, quản lý tổng thể nguồn lực trong trường.

Tiến sĩ Phạm Quốc Lộc - Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình Dương cho rằng, việc chuyển đổi số trong một trường đại học phải bắt đầu từ việc số hóa quá trình dạy và học; tương tác giữa người dạy và người học, cụ thể bao gồm việc xây dựng nền tảng tin học cho người dạy có thể số hóa học liệu, người học có thể truy cập được kiến thức, luyện tập kỹ năng, tương tác lẫn nhau mọi lúc, mọi nơi, từ mọi phương tiện. Thời gian tới, Trường Đại học Thái Bình Dương sẽ đưa vào sử dụng một số phần mềm phục vụ đào tạo, như: KOHA, Moodle, ePortfolio, hỗ trợ xét tuyển sinh, app TBD… Mục tiêu nhà trường hướng đến là cung cấp giải pháp, dịch vụ số giúp giảng viên và sinh viên có trải nghiệm tốt, thành công trong học tập, công việc.

Cũng trong xu thế đó, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang đang từng bước hoàn thiện các quy trình vận hành hệ thống đạt chuẩn quốc tế để quản lý và điều hành mọi hoạt động trong nhà trường, tập trung mọi nguồn lực với quyết tâm trở thành trường học số vào năm 2030. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Nha Trang cũng đang hoàn thiện việc xây dựng dự án chuyển đổi số đối với 27 học phần (tổng thời lượng 83 tín chỉ) từ cách học truyền thống qua môi trường số. Tương tự, Tiến sĩ Phan Phiến - Hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hòa chia sẻ, hiện nay, nhà trường tiếp tục triển khai đại học số và xây dựng học liệu số. Trường định hướng phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình, xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy, học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu và quy mô đào tạo, theo kịp được sự thay đổi về công nghệ phù hợp với từng giai đoạn phát triển hiện nay.

THÁI THỊNH