Chuyển đổi số vì mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam xác định, trong công tác chuyển đổi số, dữ liệu số là nền tảng cơ bản và quan trọng nhất. Từ nền tảng công nghệ thông tin đã có, BHXH Việt Nam tiếp tục ưu tiên tập trung, làm giàu cơ sở dữ liệu của ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ trên môi trường số của ngành nói riêng và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Các mục tiêu trong chuyển đổi số của ngành BHXH theo từng giai đoạn được đề ra cụ thể, rõ ràng. Ảnh: BH

Cùng với đó, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm; đồng thời kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Theo BHXH Việt Nam, đến tháng 12.2023, ngành đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với Cơ sơ dữ liệu quốc gia về dân cư; trong đó có khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chiếm 97% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).

Từ nền tảng dữ liệu đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với ngành công an, ngành y tế triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VneID) phục vụ người dân đi khám, chữa bệnh BHYT; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở khám, chữa bệnh, sổ sức khỏe điện tử…

Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT (tương ứng với 12.851 cơ sở) trên toàn quốc đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, với hơn 55 triệu lượt người sử dụng CCCD thay thẻ BHYT để làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Việc áp dụng khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ tạo thuận lợi tối đa cho người có thẻ BHYT trong việc rút ngắn thời gian, thủ tục khám, chữa bệnh mà còn cả với cơ sở khám, chữa bệnh, cơ quan BHXH trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

BHXH Việt Nam cũng tích cực, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông "Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng"; các dịch vụ công trực tuyến giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ứng dụng VssID - BHXH số là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác ển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Sau hơn 3 năm triển khai, người dùng ngày càng hiểu được lợi ích, ý nghĩa, vai trò của ứng dụng VssID không chỉ trong việc cung cấp thông tin, tra cứu, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT, BHTN mà còn giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động cho người lao động, góp phần ngăn chặn lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Từ nền tảng đạt được trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ khác trong công tác chuyển đổi số theo hướng toàn diện, ưu tiên triển khai các dịch vụ công trực tuyến để người dân, người lao động, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN ở bất kỳ thời gian và địa điểm nào.

Hoàng Yến