Công bố video vụ cảnh sát Mỹ tới nhà dân, bắn chết gia chủ rồi mới biết là nhầm

Video do sở cảnh sát thành phố Farmington, bang New Mexico công bố hôm 14/4, hơn một tuần sau vụ nổ súng gây rúng động vào tối 9/4. Trong video, cảnh sát Mỹ tới nhà của một người dân theo địa chỉ mà nhân viên trực tổng đài cung cấp, sau khi nhận được tin báo về một vụ ẩu đả gia đình.

Cảnh sát gõ cửa nhà, thông báo nhân viên thực thi pháp luật có mặt theo cuộc điện thoại tới đầu dây khẩn cấp. Nhưng các sĩ quan cảnh sát không biết rằng họ đã tới nhầm nhà. Căn nhà nơi có người gọi điện trình báo nằm trên cùng con đường nhưng khác số nhà.

Cảnh sát thành phố Farmington hiện chưa thể đưa ra lý do giải thích vì sao các sĩ quan lại tới nhầm địa chỉ nhà, gây ra thảm kịch đáng tiếc.

Sau một hồi không nghe thấy người bên trong trả lời, cảnh sát thông báo lại cho nhân viên trực tổng đài để xác nhận lại địa chỉ và đề nghị liên hệ để người gọi điện ra mở cửa.

Chưa đầy một phút sau, chủ nhà tên Robert Dotson, 52 tuổi, ra mở cửa, cầm theo súng ngắn. Dường như bị bất ngờ, các sĩ quan cảnh sát vừa lùi lại, vừa nã đạn tới tấp về phía chủ nhà. Nạn nhân Dotson gục xuống tại hiện trường, nằm bất động.

Vợ chủ nhà ở bên trong thấy vậy cũng rút súng bắn ra phía bên ngoài và hét lên trong sợ hãi. Cảnh sát thấy vậy cũng tiếp tục bắn trả.

Lúc này, nhân viên trực tổng đài thông báo với cảnh sát trong khu vực về một vụ nổ súng và có người cần sự giúp đỡ. Người gọi điện lúc đó là con gái của ông Dotson. Bên trong nhà khi đó còn có hai trẻ em khác.

Toàn cảnh vụ nổ súng xảy ra trong 4 phút kể từ khi các sĩ quan tới nhầm địa chỉ. Vợ ông Dotson không bị thương hay bị cáo buộc tội danh nào khi nổ súng về phía cảnh sát. Các sĩ quan tham gia vụ nổ súng nhầm không bị thương.

Steve Hebbe, cảnh sát trưởng thành phố Farmington, ngày 14/4 nói sở cảnh sát công bố video để công khai với người dân về những gì đã xảy. Ông Hebbe coi đây là một sự việc đáng tiếc, là ngày đen tối với lực lượng cảnh sát cũng như với gia đình ông Dotson.

Theo sở cảnh sát thành phố Farmington, gia đình nạn nhân đã đồng ý để video được công khai.

“Một lần nữa, chúng tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình Dotson. Với tư cách là cảnh sát trưởng, tôi muốn bày tỏ sự tiếc nuối vì thảm kịch xảy ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin mới khi có thể”, ông Hebbe nói.

3 sĩ quan cảnh sát trực tiếp liên quan đến vụ việc hiện đang bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Đáng chú ý, cảnh sát trưởng Hebbe đã đưa ra một số bình luận bảo vệ cấp dưới.

“Kết cục của vụ việc là tồi tệ nhưng thực tế là đôi khi chúng tôi cũng tới nhầm địa chỉ nhà”, cảnh sát trưởng Hebbe nói. Theo ông Hebbe, nạn nhân Robert Dotson dường như đã chĩa súng về phía cảnh sát.

Đăng Nguyễn - AP