Cục Hải quan Hà Nội kiểm soát chặt tuyến hàng không để ngăn ma túy, hàng cấm

Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) triệt phá nhiều vụ vận chuyển ma túy, vàng, tiền tệ trái phép

Theo Cục Hải quan TP. à Nội, sau dịch COVID-19, các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đã trở lại bình thường, các chuyến bay quốc tế với tần suất như trước dịch.

Cùng với đó là tình hình ôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có nhiều diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại mới.

Lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn trước. Trong đó nổi lên là hành vi khai báo giả đối tượng người gửi, người nhận trong thủ tục vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Thủ đoạn này không chỉ ở tuyến chuyển phát nhanh mà cả những hoạt động tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hóa khác.

Hàng hóa vi phạm đặc biệt là túy thường được cất giấu tinh vi trong các loại hàng hóa như thực phẩm, đồ may mặc, dầu gội đầu, kem đánh răng, máy móc thiết bị, đồ gia dụng khó bị phát hiện thông qua soi chiếu.

Các đối tượng vận chuyển ma túy thường đi từ các nước là điểm nóng về ma túy hoặc có lịch bay vòng qua nhiều nước; có sự dịch chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất ra sân bay Nội Bài, sau đó vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt vào phía nam...

Nắm bắt thực trạng này, ngay từ đầu năm 2023, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã có những cảnh báo cao hơn đối với toàn đơn vị về các phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy để kịp thời bám địa bàn, có những giải pháp điều tra, ứng phó kịp thời.

Qua đó đã xử lý hơn 800 vụ việc vi phạm, xử phạt hơn 20 tỷ đồng; bắt giữ, xử lý 37 vụ ma túy và 30 đối tượng, tang vật thu giữ hơn 700 kg ma túy tổng hợp các loại.

Điển hình là vụ việc ngày 7/5, Chi cục hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp cùng các đơn vị chức năng kiểm tra 1 lô hàng gồm 4 kiện/355 kg, trong đó có 7 kiện nhỏ chứa ma túy; tang vật vi phạm gồm: 36,5 kg ma túy tổng hợp MDMA; 5,64 kg Ketamin và khoảng 8023,48 gram ma túy tổng hợp…

Theo ông Phan Quốc Đông - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội, những tháng cuối năm các hoạt động thương mại dự báo sẽ nhộn nhịp hơn. Kéo theo đó là tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Trước tình hình đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội xác định triển khai mạnh mẽ các giải pháp trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện các chuyên án.

Căn cứ các hồ sơ điều tra, nghiên cứu nắm tình hình để phân tích dấu hiệu rủi ro từ tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là tuyến đường từ châu Âu, Đông Bắc Á là những tuyến thường có dấu hiệu lợi dụng buôn lậu, gian lận vào thời điểm cuối năm.

Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra giám sát, sử dụng phương tiện nghiệp vụ để nắm bắt tình hình, chuẩn bị lực lượng để công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Báo Nhân Dân