Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận chuyện quà Tết, chỉ đạo đặt hàng

Chiều 25/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội. Chủ tọa đề nghị dẫn giải bị cáo Nguyễn Đức Chung đang bị cách ly vào phòng xử án để thẩm vấn về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định vào năm 2016 không gọi cho Bùi Văn Mận (cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) tới trồng cây nhà bố mẹ đẻ của mình. "Mãi sau này đến năm 2020 tôi mới biết, thời điểm Mận trồng tôi không biết", ông Chung khai.

"Các bị cáo khai có đến nhà chúc Tết?" - chủ tọa hỏi.

"Đến nhà tôi không dễ, không có chuyện đó", bị cáo Chung đáp.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa ngày 25/8.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận việc chỉ đạo ông Lê Văn Dục chỉ định Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây theo phương thức đặt hàng.

Ông Chung khai, tại thời điểm ông nhận chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội (tháng 12/2015) đã có một số gói thầu duy tu, duy trì trồng vườn hoa, thảm cỏ, cây xanh. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang thực hiện công tác trồng cây xanh bằng hình thức đấu thầu và đặt hàng.

Đối với việc dừng đấu thầu trồng cây xanh, bị cáo Chung khai rằng mục đích không phải để chuyển sang đặt hàng mà việc dừng đấu thầu là để rà soát, kiểm tra. Còn việc đặt hàng cây xanh đã có chủ trương thì tiếp tục thực hiện.

Về tiêu chí đấu thầu, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận có ra văn bản về các tiêu chí tổ chức đấu thầu đối với vườn hoa, thảm cỏ, cây xanh trong vườn hoa chứ không phải tiêu chí đấu thầu với cây xanh đô thị.

“Tôi chỉ đạo xây dựng tiêu chí thảm cỏ, vườn hoa chứ không phải cây xanh đô thị”, ông Chung khai. Chủ tọa ngắt lời, do trong tờ trình liên Sở nêu rõ có cả thảm cỏ, cây xanh chứ không phải chỉ có thảm cỏ như bị cáo trình bày.

Đối với việc trồng cây tại nút giao Quốc lộ 21 và trồng keo ven quốc lộ, bị cáo Chung khẳng định từ tháng 9/2016 đến tháng 10/2016 và đầu năm 2018 không trao đổi với Bùi Văn Mận về việc này.

Ông Chung cho rằng, việc trồng cây tại nút giao đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt cho Công ty Bình Minh làm vườn ươm từ tháng 12/2015. Đến tháng 4/2016, Công ty Việt Hưng có xin đề nghị tài trợ làm vườn ươm, ông Chung đã tổ chức họp công khai và giao Sở Xây dựng thực hiện. Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói rằng phương thức đặt hàng trồng cây xanh không trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, ông Chung khai không biết các bị cáo khác nâng khống giá cây xanh nhưng tại phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Nguyễn Xuân Hanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội thừa nhận, việc nâng giá cây được ông Chung đồng ý để tăng thêm thu nhập cho công ty.

Xem them video được quan tâm:

Viện kiểm sát đọc cáo trạng vụ án.

Minh Ngọc