Đà Nẵng khan hiếm nguồn cung căn hộ tầm trung

Thị trường có dấu hiệu sôi động

Từ đầu năm 2024, thị trường BĐS căn hộ tại Đà Nẵng đang có những chuyển biến tích cực. Nhiều chủ đầu tư khởi động lại dự án sau khoảng thời gian dài quan sát và chờ đợi thời cơ. Dễ dàng nhìn thấy các khu vực trung tâm, ven sông Hàn hay trục đường biển, nhiều dự án thi công rầm rộ, thậm chí triển khai chiến dịch bán hàng.

Thực tế, Đà Nẵng là thành phố của trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển. Vì vậy khi nền kinh tế được phục hồi, du lịch ngày càng khởi sắc thì việc phát triển loại hình BĐS căn hộ là phù hợp với thực tế. Chưa kể, nhiều điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành… đã giúp cho thị trường phát triển lành mạnh hơn.

Hiện tại, giá BĐS Đà Nẵng vẫn được đánh giá là hấp dẫn so với các thành phố lớn khác như Hà Nội và Hồ Chí Minh, với nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Vì vậy, biên độ lợi nhuận trong thị trường BĐS tại Đà Nẵng vẫn ở mức khá tốt, điển hình các phân khúc nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với sự gia tăng về nguồn cung và cạnh tranh chất lượng sản phẩm, biên độ lợi nhuận có thể bị thu hẹp trong thời gian tới.

Thị trường BĐS căn hộ tại Đà Nẵng thời gian qua hưởng lợi từ phát triển du lịch. Các sản phẩm nghỉ dưỡng nằm ven biển thu hút được khách hàng quan tâm.

Ông Hoàng Phạm Đình Hiệp – Tổng giám đốc Công ty cổ phần BĐS Hoàng Gia Minh nhìn nhận sự gia tăng mạnh mẽ về lượng khách du lịch trong thời gian qua đã thúc đẩy nhu cầu về căn hộ tại Đà Nẵng, đặc biệt các khu vực cận biển và sông Hàn. Điều này được thể hiện qua việc giao dịch tăng đột biến ở các dự án căn hộ vừa triển khai bán hàng.

Theo ông Hiệp, để đáp ứng nhu cầu, thị trường Đà Nẵng dự kiến sắp tới sẽ có thêm khoảng hơn 2.000 căn hộ mới được ra mắt. Điều này một phần cho thấy xu hướng chọn căn hộ của khách hàng tại Đà Nẵng rất tích cực. Tuy nhiên, phần lớn các căn hộ nghỉ dưỡng đều có mức giá cao, dao động trên 60 triệu đồng/m2. Đây là phân khúc căn hộ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và nhà đầu tư.

“Điều đó đồng nghĩa thị trường Đà Nẵng vẫn thiếu nguồn cung căn hộ ở phân khúc có mức giá thấp hơn. Đương nhiên, các nhà đầu tư và doanh nghiệp phát triển dự án BĐS cũng đang có những tính toán nhằm triển khai sản phẩm phục vụ nhu cầu cho người dân địa phương” – ông Hiệp nhìn nhận.

Xu hướng phát triển căn hộ tầm trung

Có một thực tế là xu hướng thị trường BĐS Đà Nẵng đang dần chuyển hướng sang các phân khúc tầm trung, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư và khách hàng an cư. Một số chủ đầu tư dự án đã và đang bắt đầu chọn lọc các vị trí xa trung tâm thành phố nhưng gần khu dân cư, cụm công nghiệp hay tổ hợp về giáo dục, công nghệ thông tin…, nơi tập trung lượng lớn cư dân trẻ tuổi và có thu nhập ổn định nhưng không quá cao.

Thời gian qua, thị trường căn hộ có mức giao động từ 20-30 triệu/m2 thu hút được khách hàng.

Lý giải phân khúc căn hộ tầm trung sẽ được chú trọng trong thời gian đến, ông Hiệp cho rằng Đà Nẵng là thành phố trẻ nên có lượng khách hàng thu nhập trung bình và nhu cầu an cư lâu dài. Vì vậy sản phẩm hướng đến là có thể xa trung tâm thành phố nhưng đảm bảo chất lượng tương đối đi kèm mức giá phù hợp. Tuy nhiên, thời gian qua phần lớn các dự án tập trung khai thác giá trị nằm trung tâm thành phố, vị trí mặt biển để đáp ứng mục đích khai thác du lịch nghỉ dưỡng.

Chưa kể, tiềm lực tài chính là một yếu tố quan trọng và quyết định phần lớn thành công cho một dự án phân khúc tầm trung.

Bên cạnh đó, giá BĐS tại thành phố đã tăng lên đáng kể ở các khu vực trung tâm và ven biển. Nhiều chuyên gia cho rằng mức giá BĐS hiện đang ở mức khá cao so với thu nhập trung bình của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Tổng Giám đốc FPT City đánh giá thị trường BĐS đang có những chuyển biến tích thực trong thời gian qua. Thông qua những điểm sáng về kinh tế, du lịch thì xu hướng phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển và đa dạng về nguồn cung cho khách hàng.

Theo ông Lộc, tại Đà Nẵng, dự án căn hộ đang có xu hướng đáp ứng các nhu cầu của cộng đồng tri thức trẻ và cộng đồng văn minh. Chưa kể, vị trí thuận lợi, pháp lý hoàn chỉnh, cam kết tiến độ xây dựng và có mức giá phù hợp với thu nhập sẽ được xem là điểm cộng trong việc thu hút khách hàng.

Hiện phân khúc căn hộ tầm trung cũng được xem là nhân tố quan trọng giúp thị trường bứt phá, phát triển cân bằng và bền vững hơn. Do vậy, khi thị trường bước vào giai đoạn phục hồi, phân khúc căn hộ tầm trung được các chủ đầu tư quan tâm nghiên cứu. Thậm chí, phân khúc này có triển vọng dẫn dắt thị trường rất cao trong thời gian đến.

Quang Hải - Tấn Việt