Đà Nẵng: Nhân viên ngân hàng 'bớt xén', chiếm đoạt tiền của người vay

Nguyễn Lâm Mạnh là nhân viên tín dụng của VIB Thanh Khê. Trong thời gian làm việc tại đây, Mạnh cho khách hàng mượn tiền để đáo hạn khoản vay nhưng khách hàng không trả nên Mạnh phải vay người sau trả người trước, dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Cần tiền để trả nợ, Mạnh nảy sinh ý định gian dối để chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Khi anh V.P.M. (36 tuổi, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đến làm thủ tục vay tiền, Mạnh đã hướng dẫ người này làm thủ tục vay tiền. Dù biết khách hàng M. không đủ điều kiện vay nhưng Mạnh vẫn lập hồ sơ cho vay để giải ngân 1,2 tỷ đồng.

Công an công bố quyết định khởi tố Nguyễn Lâm Mạnh

Khi anh M được ngân hàng chấp thuận cho vay, Mạnh tiếp tục gian dối đưa đơn đề nghị giải ngân, ủy nhiệm chi cho anh M. ký khi chưa có nội dung. Sau đó, Mạnh ghi số tài khoản Hồ Thị Lam Thanh để phía ngân hàng chuyển tiền chứ không chuyển vào tài khoản V.P.M hoặc tài khoản V.P.Đ theo yêu cầu của anh M.

Nhận được 1,2 tỷ đồng, Mạnh chỉ chuyển cho anh M. 400 triệu đồng và nói dối khoản vay 800 triệu đồng sẽ được giải ngân 2 lần. Tuy nhiên, chờ đến 8/3, anh M vẫn không nhận được tiền nên đã làm đơn trình báo công an.

Minh Hằng