Đại gia nuôi heo vẫn tham vọng doanh thu tỷ USD

Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) vừa thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với mục tiêu tổng doanh thu 25.380 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD). Qua đó, doanh nghiệp kỳ vọng thu về 804 tỷ đồng lãi trước thuế và gần 730 tỷ đồng sau thuế.

Mục tiêu doanh thu năm nay tăng nhẹ hơn 3% so với kế hoạch 2023 và đây là năm thứ 3 liên tiếp Dabaco lên kế hoạch doanh thu tỷ USD. Nhưng thực tế, năm 2022 doanh nghiệp chỉ thu được 11.558 tỷ đồng và năm 2023 nhiều khả năng cũng không thể đạt như kỳ vọng.

Đến nay, ông lớn ngành chăn nuôi chưa công bố kết quả kinh doanh năm qua, nhưng báo cáo tài chính quý III/2023 cho biết doanh thu thuần hợp nhất 9 tháng mới đạt 8.496 tỷ đồng và lãi sau thuế 18,5 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 92% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2023, Dabaco đặt tham vọng doanh thu 24.562 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 569 tỷ đồng. Như vậy, mức doanh thu 9 tháng mà doanh nghiệp đạt được vẫn còn cách rất xa mục tiêu ban lãnh đạo đề ra đầu năm và lãi sau thuế chỉ bằng 3% kế hoạch.

Theo giải trình của lãnh đạo doanh nghiệp, trong quý III, tình hình kinh tế thế giới lẫn trong nước và lạm phát cao là những thách thức lớn. Tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc trong nước cũng diễn biến phức tạp, tuy nhiên các công ty chăn nuôi thuộc tập đoàn đã kiểm soát được dịch.

Mặt khác, cùng kỳ năm trước công ty mẹ ghi nhận một phần doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bất động sản, do đó kết quả kinh doanh giữa hai kỳ kế toán có sự chênh lệch.

Ngoài các chỉ tiêu kinh doanh, HĐQT Dabaco còn thông qua việc vay vốn tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng, cho thuê tài chính để phục vụ sản xuất kinh doanh. Cơ quan này chấp nhận phương án vay vốn với tổng hạn mức phụ thuộc vào nhu cầu, tình hình thực tế theo thời điểm; đồng thời đồng ý cầm cố, thế chấp tài sản để vay vốn.

Dabaco còn muốn bảo lãnh cho khoản vay tại các tổ chức tín dụng của các công ty con 100% vốn. Tập đoàn cam kết chịu trách nhiệm bằng tài sản thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, sử dụng tài nguyên để trả nợ thay cho công ty con trong trường hợp nhóm này không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ. Giá trị bảo lãnh tối thiểu bằng giá trị cấp tín dụng của ngân hàng.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của Dabaco đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, hiện giao dịch ở mức 27.250 đồng/cổ phiếu.

Thanh Thương