Mỹ thoát nguy cơ chính phủ đóng cửa một phần

Các nhà lãnh đạo tại ốc hội Mỹ đã thống nhất về dự luật chi tiêu tạm thời để duy trì nguồn tài chính giúp chính phủ liên bang tiếp tục hoạt động cho đến tháng 3. Động thái kịp thời này đã ngăn chặn việc chính phủ xứ Cờ hoa phải đóng cửa một phần từ cuối tuần tới.

Dự luật tạm thời sẽ gồm hai đợt, có thời hạn đến ngày 1 và 8-3. Phát ngôn viên của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện cho biết, văn bản thỏa thuận chi tiêu dự kiến sẽ được đăng tải trực tuyến trong ngày hôm nay (14-1).

Dự luật ngân sách tạm thời giúp Mỹ tránh nguy cơ chính phủ đóng cửa một phần. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngân sách hiện tại của chính phủ Mỹ sẽ cạn kiệt vào ngày 19-1 đối với một số cơ quan liên bang, bao gồm Bộ Giao thông vận tải, trong khi những cơ quan khác như Bộ Quốc phòng phải chi đủ ngân sách duy trì hoạt động đến ngày 2-2.

Trước đó, ngày 7-1, Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đã đạt thỏa thuận trị giá 1,59 nghìn tỷ USD để cung cấp ngân sách cho chính phủ trong năm tài chính 2024. Tuy nhiên, các cơ quan của chính phủ liên bang sẽ phải đóng cửa nếu lưỡng đảng không thể thông qua thỏa thuận này trước ngày 19-1.

Một số nhà lập pháp đánh giá dự luật tạm thời là cần thiết trong bối cảnh hiện tại, qua đó giúp các nhà đàm phán lưỡng đảng từ Hạ viện và Thượng viện có thêm thời gian để đạt đồng thuận về các dự luật chi tiêu tài chính cho cả năm 2024 trước khi Quốc hội Mỹ ban hành thành luật.