Đất giao làm dự án lấy cho DN khác thuê, Công ty IZICO bị vạch nhiều sai phạm

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thanh tra vạch nhiều sai phạm của Công ty IZICO cho thuế đất tại KCN Phú Mỹ I

Bị thu hồi đất đã thuê: Hyundai Tân Phú khiếu nại

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – ũng Tàu, ngày 2/3/2011, Công ty cổ phần Hyundai Tân Phú được Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp (KCN) cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án đầu tư Nhà máy sản xuất lắp ráp xe ô tô tại KCN Phú Mỹ I, diện tích đất sử dụng 21ha. Ngày 19/4/2011, Công ty IZICO đã bàn giao đất để Công ty cổ phần Hyundai Tân Phú triển khai dự án.

Đến ngày 13/12/2013, BQL các KCN ban hành quyết định số 111/QĐ.BQL-ĐT về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty cổ phần Hyundai Tân Phú.

Sau khi thu hồi, BQL các KCN đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 nhà đầu tư khác (gồm: Công ty TNHH Thép SMC, Công ty TNHH kỹ nghệ gỗ Lam Sơn, Công ty TNHH Vivablast Việt Nam, Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ và Công ty cổ phần sản xuất, thương mại dịch vụ Tân Mỹ) thực hiện dự án đầu tư trên khu đất 21ha.

Sau đó, Công ty cổ phần Hyundai Tân Phú đã khiếu nại quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư do BQL các KCN ban hành. Phía Công ty cổ phần Hyundai Tân Phú cho rằng: “Trưởng BQL các KCN ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp vào năm 2013 là trái quy định pháp luật, tổ chức thu hồi đất dự án để giao cho doanh nghiệp khác nhưng không thông báo với công ty, dẫn đến không thể triển khai thực hiện dự án và làm ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công ty”.

Kết luận về sai phạm của Công ty IZICO trong việc cho thuê 21ha đất tại khu công nghiệp Phú Mỹ I

Cũng theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 19/1/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành quyết định số 104 về việc giải quyết khiếu nại (lần 2) của Công ty cổ phần Hyundai. Trong đó, kết luận BQL các KCN ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty cổ phần Hyundai Tân Phú là không đúng trình tự, thủ tục. Do đó, cần thu hồi, hủy bỏ theo quy định. Việc Công ty cổ phần Hyundai khiếu nại quyết định số 111 nêu trên của BQL các KCN là khiếu nại đúng.

Kết luận thanh tra dẫn nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Thông báo số 127 ngày 7/4/2017 và văn bản số 2777 ngày 7/4/2017, thì khu đất 21ha tại KCN Phú Mỹ 1 chỉ xem xét, thỏa thuận cho các nhà đầu tư khác phải được xem xét một cách thận trọng, trên cơ sở đã được giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án của Công ty cổ phần Hyundai Tân Phú.

“Vào thời điểm năm 2017 khu đất 21ha không đủ điều kiện để BQL các KCN tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, cũng như thỏa thuận khu đất này cho các nhà đầu tư khác, do chưa giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc giữa cơ quan quản lý nhà nước (BQL các KCN, Công ty Izico) và dự án nhà máy lắp ráp xe ô tô Hyundai Tân Phú của Công ty cổ phần Hyundai, chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất”, kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu rõ.

Vì vậy, các văn bản thỏa thuận địa điểm do BQL các KCN ký cho 5 nhà đầu tư vào năm 2017 tại khu đất trên cần phải thu hồi, hủy bỏ.

Bàn giao đất nhưng không có đất để bàn giao

Cũng theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tại thời điểm năm 2017, khu đất 21ha tại KCN Phú Mỹ I không đủ điều kiện để thỏa thuận địa điểm, cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khác trên khu đất này vì trên thực tế khu đất 21ha vẫn do Công ty cổ phần Hyundai Tân Phú thuê thực hiện dự án. Do đó, việc Công ty IZICO bàn giao đất thực địa và ký hợp đồng thuê lại đất cho 4/5 nhà đầu tư chỉ là về hình thức, trên thực tế không có đất để bàn giao cho các nhà đầu tư để thực hiện dự án.

“Qua xem xét nội dung nội dung hợp đồng thuê lại đất đã ký với 4/5 doanh nghiệp nêu trên, nhận thấy Công ty IZICO chưa xác định cụ thể tiến độ sử dụng đất tương ứng với tiến độ thực hiện dự án đầu tư và biện pháp xử lý nếu bên thuê lại đất không đưa đất vào sử dụng, hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ sử dụng đất đã giao kết trong hợp đồng. Như vậy là không đúng theo quy định của Chính phủ”, kết luận nêu.

Bên cạnh đó, nội dung hợp đồng thuê lại đất ký với 4 nhà đầu tư cũng chưa được thể hiện đầy đủ theo quy định của Chính phủ. Cụ thể: chưa xác định cụ thể tiến độ sử dụng đất tương ứng với tiến độ thực hiện dự án đầu tư và biện pháp xử lý nếu bên thuê lại đất không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ sử dụng đất đã giao kết trong hợp đồng.

Do đó, kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết để xảy ra những sai sót trên, trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Anh Triết (nguyên trưởng BQL các KCN) và ông Nguyễn Ngọc Sơn, giám đốc Công ty IZICO.

Minh Đức