Dấu ấn Tháng Công nhân tại Bình Dương

Trong Tháng Công nhân (CN) 2023, bám sát sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Bình Dương, các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương đã tập trung nhiều nguồn lực, tổ chức đa đạng các hoạt động thiết thực, không chỉ chăm lo cho người lao động (NLĐ) khó khăn mà còn động viên họ tích cực vươn lên, thi đua lao động giỏi, sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lắng nghe và chia sẻ

Chương trình "Đối thoại tháng 5" là một trong những hoạt động trọng tâm được các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương tổ chức, trong bối cảnh Quốc hội đang chuẩn bị sửa đổi, bổ sung nhiều luật quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ và tổ chức Công đoàn.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, đại biểu Quốc hội khóa XV - cho biết LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Chương trình đại biểu Quốc hội gặp gỡ, tiếp xúc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của anh chị em CN.

"Đây là diễn đàn để đại biểu Quốc hội lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất về việc làm, thu nhập và đời sống của cử tri CN, để đại biểu Quốc hội tổng hợp và phản ánh ý kiến đến với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan, đồng thời tham gia xây dựng chính sách, pháp luật bảo đảm khả thi, sát thực tế" - bà Trân khẳng định.

Lãnh đạo Tỉnh ủy và LĐLĐ tỉnh Bình Dương thăm và tặng quà cho công nhân tại Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam (TP Thuận An)

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp với đại biểu HĐND tỉnh tổ chức Chương trình đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cán bộ, đoàn viên Công đoàn, CN với chủ đề "Đồng hành và chia sẻ cùng CN - lao động và cán bộ Công đoàn". Nhiều ý kiến, kiến nghị của NLĐ xoay quanh các vấn đề như việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống của NLĐ; các giải pháp để NLĐ có nhà ở ổn định, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con của đoàn viên, NLĐ; vấn đề rút BHXH một lần và tình trạng tín dụng đen trong CN… đã được các cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), cho rằng ngay tại doanh nghiệp (DN), anh chị em CN đã đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp giúp DN tiết kiệm chi phí, đồng thời thể hiện quyết tâm cũng như chia sẻ khó khăn với DN để vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay.

Đại úy Trần Văn Thông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương, cho rằng thời gian qua, anh chị em CN dễ bị các đối tượng cho vay theo kiểu tín dụng đen dụ dỗ, có trường hợp phải bán hết tài sản để trả nợ, thậm chí nhiều người còn bị đối tượng cho vay khủng bố tinh thần, gây hoang mang, nguyên nhân là do họ không có kiến thức, không tìm hiểu kỹ càng... Do vậy, những buổi tuyên truyền, tư vấn trong CN là rất thiết thực.

Tạo chuyển biến mạnh về chăm lo

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho biết sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như biến động chính trị trên thế giới đã làm nhiều DN phá sản, giải thể, khiến nhiều CN bị mất việc làm.

Với trách nhiệm là tổ chức đại diện của NLĐ, các cấp Công đoàn Bình Dương tiếp tục rà soát, nắm tình hình DN, NLĐ thuộc ngành, địa phương. Trong tháng 5, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức 9 đoàn công tác đến các DN, khu nhà trọ trên các huyện, thị, thành phố để tổ chức những hoạt động tri ân, trực tiếp thăm hỏi, động viên và trao quà cho CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; động viên, khích lệ NLĐ cả về vật chất, tinh thần, giúp họ có thêm động lực vươn lên, vững tin vượt qua những khó khăn trước mắt, yên tâm lao động sản xuất. Kết quả đã có hơn 127.000 CN được chăm lo, trong đó có hơn 67.000 lao động nữ, với tổng số tiền trên 35 tỉ đồng từ nguồn tài chính Công đoàn và nguồn vận động xã hội hóa.

Bên cạnh đó, chương trình "Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên" đã được các cấp Công đoàn tập trung đẩy mạnh công tác thương lượng với người sử dụng lao động nhằm nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, tạo chuyển biến mạnh về chăm lo những nhu cầu cơ bản, cần thiết của CN. Một số hoạt động điển hình có thể kể đến như: "Phiên chợ CN", "Tuần lễ bán hàng giảm giá cho NLĐ", "Ngày hội văn hóa thể thao CN", "Ngày hội chăm sóc sức khỏe"… đã thật sự tạo được điểm nhấn và gây tiếng vang lớn, được NLĐ đón nhận và trân trọng.

Chị Nguyễn Thị Hoa, CN Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP Thuận An), cho rằng trong thời buổi CN gặp khó khăn về việc làm, thu nhập thì các phiên chợ do Công đoàn tổ chức hết sức ý nghĩa và nhân văn. "Không gì vui hơn khi được mua hàng giá rẻ, được khám sức khỏe miễn phí và được tặng quà động viên. Đây là động lực để CN vượt qua khó khăn, cố gắng bám trụ để chờ ngày DN phục hồi sản xuất" - chị Hoa kỳ vọng.

Bài và ảnh: Thảo Nguyễn