Để khách vuốt ve chim kiwi, sở thú Mỹ phải xin lỗi cả một quốc gia

Chim kiwi - biểu tượng của New Zealand. Ảnh: Guardian.

Hành động vuốt ve chim kiwi của khách tham quan sở thú Miami đã khiến hàng nghìn người New Zealand phẫn nộ và phát động chiến dịch kêu gọi đưa loài chim biểu tượng của họ trở về nước, Guardian đưa tin ngày 24/5.

Người phát ngôn của sở thú, Ron Magill, thừa nhận cơ sở này đã “phạm một sai lầm lớn”.

Hình ảnh Pāora bị khách vuốt ve. Ảnh: TikTok.

Sau khi nhận được vô số lời phàn nàn, “tôi ngay lập tức đến gặp giám đốc sở thú và nói rằng chúng tôi đã xúc phạm cả một quốc gia”, ông Magill nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 24/5.

Các video ghi lại cảnh Pāora - một chú chim kiwi trong sở thú Miami - được các vị khách vuốt ve dưới ánh đèn sáng xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội từ ngày 23/5 và gần như ngay lập tức gây náo động ở New Zealand.

Đoạn video lan truyền nhanh chóng trong vòng vài giờ kéo theo một bản kiến nghị của 9.000 người và một loạt khiếu nại gửi đến sở thú.

Một người xem chỉ trích chú chim này đang bị ngược đãi khi phải sống dưới “ánh sáng huỳnh quang 4 ngày/tuần, bị hàng tá người lạ vuốt ve, cười nhạo và tỏ ra thích thú như một món đồ chơi".

Kiwi là loài chim ẩn dật và sống về đêm, được coi là biểu tượng quốc gia của New Zealand.

Pāora được ấp nở tại Mỹ theo chương trình nhân giống. Tại sở thú Miami, các vị khách phải trả 25 USD cho “một cuộc gặp gỡ” với chú chim này.

Cuối ngày 23/5, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins đã lên tiếng về vụ việc.

“Những người New Zealand chứng kiến những gì đang xảy ra ở đó đã nắm bắt (thông tin) khá nhanh”, ông Hipkins nói, đồng thời cho biết sở thú Miami đã công khai xin lỗi về vụ việc và cảm ơn họ đã xem xét một cách nghiêm túc.

Hải Linh