Để thị trường chứng khoán phát triển bền vững

Thị trường chứng khoán Việt Nam cần các giải pháp căn cơ để tiếp tục phát triển ổn định, minh bạch và bền vững trong tương lai.

VN-Index tăng hơn 7%

Kết thúc phiên giao dịch tháng 1-2024, chỉ số -Index dừng tại mức 1.164,31 điểm, tăng 3% so với cuối năm 2023. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp thị trường tăng điểm. Sang tháng 2-2024, thị trường tiếp tục diễn biến tích cực. Phiên ngày 23-2, mặc dù chỉ số VN-Index giảm hơn 15 điểm (-1,25%), dừng ở mức 1.212, song vẫn tăng 4% so với tháng liền trước, còn so với cuối năm 2023 tăng hơn 7%. Đáng chú ý, trong 10 phiên trở lại đây, thị trường có chuỗi 7 phiên liên tiếp đi lên, ghi tổng cộng gần 60 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản tăng trưởng nổi bật và dẫn dắt thị trường từ đầu năm đến nay. Điều này là do kết quả kinh doanh quý IV-2023 của ngành Ngân hàng, dù không quá ấn tượng, song vẫn vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, ân hàng Nhà nước cấp hạn mức cho vay ngay từ đầu năm 2024 là thông tin tích cực giúp các ngân hàng thương mại chủ động trong hoạt động kinh doanh...

Với ngành bất động sản, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thông qua khiến nhà đầu tư kỳ vọng có khả năng cao giải quyết được tính pháp lý của dự án, thanh khoản trên thị trường này được khôi phục, đồng nghĩa với việc hạ mức rủi ro về áp lực trả nợ trái phiếu thời gian tới.

Giám đốc phân tích và phát triển sản phẩm khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam Nguyễn Thế Minh chia sẻ, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến tích cực từ đầu năm nhờ các thông tin tích cực. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không tăng lãi suất, các chỉ số chứng khoán Mỹ đạt mức kỷ lục cũng đã tác động tốt đến tâm lý nhà đầu tư tại thị trường trong nước. Lãi suất trong nước duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền từ kênh gửi tiết kiệm tìm đến kênh có độ rủi ro cao hơn. Chưa kể kỳ vọng đà tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết năm 2024, nếu không có yếu tố bất ngờ, nhiều khả năng đạt 25-28% so với năm 2023. Ngoài ra, còn yếu tố mang tính kỳ vọng là thị trường chứng khoán sẽ sớm nâng hạng trong năm 2024, có thể là vào tháng 9-2024.

Các cơ quan chức năng sẽ thực hiện nhiều giải pháp để thị trường chứng khoán phát triển bền vững trong năm 2024.

Hỗ trợ thị trường hoạt động lành mạnh

Các chuyên gia cho rằng, sau chuỗi liên tục tăng điểm, thị trường bước vào nhịp điều chỉnh. Việc điều chỉnh này có thể diễn ra trong 1-2 tuần, chỉ số VN-Index có thể quay lại vùng 1.100-1.200 điểm, vì thời điểm hiện tại là "vùng trũng thông tin", không có thông tin đáng kể nào hỗ trợ thị trường. Sang tháng 3 là giai đoạn có thông tin mới, khi các doanh nghiệp niêm yết công bố kế hoạch kinh doanh 2024 và là thời điểm đại hội cổ đông, tác động đến thị trường sẽ nhiều hơn.

Về dài hạn, xu hướng đi lên là chủ đạo và bền vững hơn năm 2023. Theo ông Nguyễn Thế Minh, khuynh hướng giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, các động lực tăng trưởng như dòng vốn FDI, đầu tư công, xuất khẩu tăng trở lại… vẫn là những yếu tố tích cực, giúp chỉ số VN-Index có thể vượt mốc 1.400 điểm.

Còn chuyên gia của Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1.300 điểm. Tăng trưởng lợi nhuận sẽ là động lực chính giúp cổ phiếu tăng vượt trội trong năm nay. Bên cạnh đó, lãi suất thấp kỷ lục, tỷ suất cổ tức cao cũng trở thành một yếu tố hấp dẫn.

Để hỗ trợ thị trường, theo Thứ trưởng ộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam cùng các đơn vị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như rà soát Luật Chứng khoán, nghị định, thông tư hướng dẫn để tiếp tục hoàn thiện thể chế; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với tầm nhìn dài hạn cho mục tiêu phát triển bền vững thị trường chứng khoán; bảo đảm hệ thống giao dịch, lưu ký, thanh toán bù trừ trên thị trường chứng khoán vận hành liên tục, an toàn, thông suốt; sớm đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào hoạt động để bảo đảm sự đồng bộ về giao dịch và thanh toán; đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch, các định chế tài chính trung gian và nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc thanh tra, giám sát tiếp tục được đẩy mạnh nhằm giữ nghiêm trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm các sai phạm, hỗ trợ thị trường chứng khoán hoạt động ngày càng minh bạch và lành mạnh.

Việc nâng hạng thị trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo quy định hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài phải ký quỹ 100% giao dịch. Đây được xem là trở ngại lớn nhất với quá trình nâng hạng thị trường. Bộ Tài chính cùng các cơ quan đã xem xét đánh giá và trình cấp có thẩm quyền phương án khả thi, xử lý vấn đề này.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước Vũ Thị Chân Phương:
Thị trường sẽ có gam màu tươi sáng hơn

Thị trường chứng khoán luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan. Nhìn một cách tổng thể, thị trường chứng khoán trong nước năm 2024 được dự báo sẽ có gam màu tươi sáng hơn so với năm 2023 nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố tích cực. Chính phủ chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do đó, xu hướng tích cực được duy trì trong nhiều ngành và lĩnh vực, doanh nghiệp tiếp tục đà phục hồi. Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, duy trì tốc độ hồi phục nhanh, thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu trong khu vực và thế giới.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương cùng những yếu tố tích cực là nền tảng cho thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì ổn định, thanh khoản tốt, tăng trưởng song hành cả quy mô và chất lượng.

Kinh tế trưởng, Công ty cổ phần Chứng khoán VN DIRECT Đinh Quang Hinh: Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm nay

Theo tôi, thị trường chứng khoán có nhiều dư địa tăng. Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng tiền của nhà đầu tư và có hiệu suất đầu tư vượt trội so với kênh gửi tiền trong năm 2024. Sở dĩ tôi đưa ra nhận định này bởi nhìn về dài hạn, thị trường sẽ diễn biến tích cực, kịch bản cơ sở, chỉ số VN-Index có thể đạt mức 1.350 điểm bởi lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết được dự báo tăng 16-17%. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước có dư địa tiếp tục duy trì nới lỏng chính sách tiền tệ, mặt bằng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp, dòng tiền của người dân hướng tới sản xuất, kinh doanh khi môi trường kinh doanh có cải thiện, kênh chứng khoán sẽ có lợi suất kỳ vọng cao hơn.

Trong ngắn hạn, sau nhiều phiên đi lên, thị trường xuất hiện một số nhịp rung lắc nhưng tương đối ngắn, chỉ diễn ra trong 1-2 phiên. Thị trường sớm lấy lại xu thế tăng vì đang thu hút dòng tiền của nhà đầu tư, chưa thấy dấu hiệu đảo chiều.

Nhà đầu tư Nguyễn Văn Hiến (quận Hoàng Mai):

Mạnh tay làm trong sạch thị trường

Điều mà nhà đầu tư thấy có sự cải thiện rõ rệt là tình trạng thổi giá cổ phiếu đã giảm, việc tăng vốn của doanh nghiệp được kiểm soát chặt, từ đó bảo đảm quyền lợi của cổ đông. Tính kỷ cương, kỷ luật của thị trường được nâng cao, quyền và lợi ích của các đối tượng tham gia thị trường ngày càng được bảo đảm, củng cố niềm tin cho công chúng đầu tư. Đó là bởi cơ quan chức năng đã mạnh tay trong việc làm trong sạch thị trường.

Tôi rất vui vì tại lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu xuân Giáp Thìn tại Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh diễn ra mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính thể hiện sự quyết liệt trong quản lý điều hành thị trường khi chỉ đạo các đơn vị giữ vững kỷ luật, kỷ cương thị trường, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tất cả trường hợp vi phạm, bảo đảm tính răn đe, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường, không để bất kỳ một đối tượng nào trục lợi.

Hương Thủy ghi