Đoàn công tác Ban Kinh tế T.Ư làm việc tại một số doanh nghiệp

Đoàn công tác kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong.

Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) và Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, thị xã Việt Yên).

Được biết, Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong có 4 xí nghiệp với gần 7,6 nghìn cán bộ, công nhân viên; ngành nghề sản xuất là may mặc. Hiện công nhân tại DN có thu nhập trung bình 11-12 triệu đồng/tháng.

Những năm qua, DN quan tâm ứng dụng máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, tăng năng suất, lợi nhuận. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 240 triệu USD; lợi nhuận trước thuế hơn 133 tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 47 tỷ đồng.

Làm việc với đoàn công tác, lãnh đạo DN đề nghị các cấp, ngành, địa phương quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ. Có cơ chế thu hút các DN chuyên cung ứng nguyên liệu ngành dệt may đến hoạt động, tạo điều kiện cho DN và các công ty may trên địa bàn nhập nguồn nguyên liệu lớn, chất lượng tại chỗ, thúc đẩy phát triển bền vững, lâu dài.

Đoàn công tác thăm khu vực sản xuất của Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam.

Tại Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam, đoàn công tác nghe đại diện DN giới thiệu tổng quan về hoạt động sản xuất của đơn vị. Công ty thành lập từ năm 2017, là DN 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất và gia công kính ốp màn hình cảm ứng dùng cho điện thoại di động, máy tính bảng. Năm 2023, tổng doanh thu đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh những thuận lợi, thời gian qua, Công ty cũng gặp một số khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc đánh giá tác động của hoạt động sản xuất đối với môi trường; việc tuyển dụng lao động và nguồn cung ứng điện chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất… Đại diện Công ty đề nghị các cấp, ngành, địa phương quan tâm tháo gỡ những khó khăn trên.

Trao đổi tại đây, đồng chí Phan Thế Tuấn thông tin, hiện nhiều DN trên địa bàn đang phục hồi sản xuất và tăng trưởng nhanh, nhu cầu tuyển dụng lao động lớn. Nắm bắt vấn đề cấp thiết đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN.

Nổi bật là tỉnh đã ban hành kế hoạch xúc tiến, thu hút lao động đến làm việc tại các DN trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về môi trường làm việc tốt, thu nhập ổn định, lâu dài tại các DN trên địa bàn ắc Giang đến các đơn vị, địa phương, người lao động trong tỉnh và một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển trao đổi tại buổi làm việc.

Liên quan đến vấn đề cung ứng điện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, năm 2024, tỉnh đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (đường điện, trạm biến áp) để đáp ứng đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền nhằm tạo thuận lợi nhất cho DN.

Trao đổi với các DN, đồng chí Nguyễn Đức Hiển cho hay, Ban Kinh tế T.Ư sẽ tổng hợp các nội dung để đưa vào báo cáo sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện các Nghị quyết về kinh tế của Hội nghị T.Ư 5 khóa XII của Ban Chấp hành T.Ư Đảng; cùng đó kiến nghị những bất cập tới các cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Để sản xuất hiệu quả, bền vững, đồng chí khuyến khích các DN tiếp tục đầu tư máy móc, dây chuyền hiện đại để thay thế sức người, gia tăng lợi nhuận; quan tâm sử dụng nguồn năng lượng xanh, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; liên kết với các địa phương, trường cao đẳng, đại học nhằm chủ động nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, quan tâm giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Tin, ảnh: Mạc Yến