Doanh nghiệp Hà Nội năng động tìm thị trường mới

Tuy nhiên, với sự đồng hành của chính quyền thành phố, nhiều doanh nghiệp (DN) Thủ đô tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), tạo việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước.

Cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất

Do những bất ổn về địa chính trị cùng những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, tình hình lạm phát tăng cao tại một số nước trên thế giới khiến DN Việt Nam đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, như: Cầu tiêu dùng thế giới sụt giảm, lượng tồn kho lớn; chi phí sản xuất, nguyên nhiên liệu tăng cao...

Trong bối cảnh đó, các DN trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã tìm ra nhiều giải pháp để duy trì, thúc đẩy hoạt động SXKD. Là DN chuyên SXKD các mặt hàng may mặc cao cấp, có bề dày truyền thống, Tổng công ty May 10 đã linh hoạt tìm kiếm đơn hàng, cơ cấu lại sản xuất nhằm cắt giảm tối đa chi phí; lập kế hoạch sản xuất theo ngày, theo tuần thay vì theo tháng như trước đây.

Điều đó đã giúp Tổng công ty May 10 duy trì liên tục hoạt động SXKD để bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động. Trao đổi với chúng tôi, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, trong gần 3 năm qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng DN luôn bảo đảm việc làm cho hơn 12.000 lao động, thu nhập của người lao động tăng 28,6% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse.

Là minh chứng thực tế cho nhận định “trong nguy có cơ”, giai đoạn đại dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse vẫn liên tục mở rộng quy mô. Năm 2019, Công ty đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất đèn LED xuất khẩu trực tiếp đi thị trường Mỹ. Năm 2021, Sunhouse khai trương nhà máy sản xuất nồi chiên không dầu để xuất khẩu sang Mỹ. Đầu năm 2022, Sunhouse mở rộng ra khu vực miền Nam với nhà máy lọc nước R.O tại Long An và nhà máy dây cáp điện tại Bình Dương.

Từ khẳng định thương hiệu với các thiết bị nhà bếp, Sunhouse mở rộng sang lĩnh vực đồ điện, điện lạnh như điều hòa, máy lọc không khí, tủ đông, tủ mát... Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse chia sẻ, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng Tập đoàn Sunhouse luôn chủ động, có nhiều giải pháp nhằm duy trì sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Không chỉ thúc đẩy người Việt Nam tin dùng hàng Việt Nam, Sunhouse đặt mục tiêu trở thành thương hiệu toàn cầu với doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2025, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định tên tuổi trên bản đồ gia dụng thế giới.

Trong bối cảnh nền kinh tế tăng tốc phục hồi và phát triển, cộng đồng DN Thủ đô đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, có những bước phát triển mạnh mẽ, đồng thời tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội. Ước tính cộng đồng 362.000 DN Thủ đô đã đóng góp hơn 40% ngân sách nhà nước cho thành phố, tạo việc làm cho hơn 50% lao động thành phố; tạo thêm việc làm mới cho hơn 200.000 người/năm...

Khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng DN với sự phát triển của Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, 9 tháng năm 2022, TP Hà Nội đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ; tăng trưởng quý III tăng 15,71%, lũy kế 9 tháng tăng 9,69%-là mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, thành tích chung của Thủ đô trong phát triển kinh tế-xã hội có sự đóng góp vô cùng quan trọng của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN Thủ đô.

Thành công của doanh nghiệp là thành công của chính quyền

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội luôn quan tâm hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng DN; kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển DN.

Đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền Thủ đô đối với cộng đồng DN, nhà đầu tư, ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội đánh giá, công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và nền hành chính công hiện đại đã được TP Hà Nội đặc biệt chú trọng, hướng đến việc giảm thời gian, giảm chi phí cho DN. Hiện nay, Hà Nội duy trì 100% hồ sơ đăng ký thành lập DN qua mạng; hải quan điện tử đạt 100%; khai thuế qua mạng đạt 98,4%; nộp thuế điện tử đạt 99,6%. Hà Nội thuộc nhóm 10 địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2021 cao nhất cả nước.

Đặt niềm tin, kỳ vọng vào quyết tâm, sự bứt phá vươn lên của các DN Thủ đô trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ông Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố cam kết tiếp tục đồng hành mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa cùng các doanh nhân, cộng đồng DN Thủ đô, với phương châm “lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ”, “thành công của các nhà đầu tư, DN chính là thành công của chính quyền thành phố”.

VŨ DUNG