Huấn luyện giỏi ở Sư đoàn 325

Chiến sĩ Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 biểu diễn võ thuật tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2023.

Truyền thống anh hùng trong đánh giặc của Sư đoàn 325 rất đỗi hào hùng, chỉ riêng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Sư đoàn 325 đã đánh hơn 400 trận lớn nhỏ. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Sư đoàn vang danh trong chiến đấu chốt giữ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, cùng các đơn vị bạn tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, góp phần giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Sư đoàn vinh dự được Ðảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn bộ binh 325 đã không ngừng phấn đấu, luôn là đơn vị điển hình của Quân đoàn 2 về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Nổi bật là, đơn vị thường xuyên tổ chức và tham gia các cuộc diễn tập hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đặc biệt là các cuộc diễn tập chiến đấu hiệp đồng quân binh chủng năm 2017, diễn tập đối kháng năm 2018, diễn tập thực nghiệm năm 2020; đăng cai tập huấn quân sự toàn quân năm 2019; tham gia hội thi, hội thao, kiểm tra, phúc tra của các cấp đều đạt thành tích tốt, được lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Ðể đạt được thành tích nêu trên, quan điểm xuyên suốt luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn quán triệt đến mọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị, đó là thực hiện nghiêm các chỉ lệnh, mệnh lệnh, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Ðại tá Nguyễn Hải Ngư, Phó Sư đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Sư đoàn cho biết: Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch điều hành tổ chức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo đảm khoa học, thống nhất, chặt chẽ, đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn. Trong huấn luyện, ngoài chất lượng, trình độ của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên, công tác bảo đảm an toàn phải được chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, đơn vị coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp thông qua tập huấn, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến để lựa chọn, bồi dưỡng bảo đảm tính vững chắc, thống nhất và hiệu quả; tích cực củng cố, làm mới mô hình học cụ, thao trường, bãi tập; thực hiện tốt ba thực chất trong huấn luyện; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; kết hợp tốt giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, nâng cao thể lực, sức cơ động của bộ đội trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết; cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo vũ khí trang bị trong biên chế và vũ khí trang bị mới; đổi mới phương pháp, tổ chức huấn luyện theo tình huống, huấn luyện đối kháng để tạo sự linh hoạt cho người chỉ huy và hành động của phân đội.

Có thể thấy, các biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Sư đoàn 325 được triển khai toàn diện, đồng bộ và thống nhất trên các mặt công tác quân sự, chính trị, hậu cần và kỹ thuật. Mỗi năm ở Sư đoàn 325, cán bộ, chiến sĩ đã sáng tạo hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Dẫn chúng tôi đi thăm khu trưng bày trang bị học cụ huấn luyện, Thiếu tá Ðỗ Năng Thiệp, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 95, anh cũng là một trong những "cây sáng kiến" của Sư đoàn giới thiệu về các sáng kiến của bản thân và đơn vị mình. Thiếu tá Thiệp cho biết, nhờ áp dụng khoa học-công nghệ hiện đại và các vật liệu mới sẵn có nên phần lớn các sáng kiến của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều dễ chế tạo, áp dụng rất hiệu quả trong thực tiễn huấn luyện. Ðơn cử như sáng kiến hộp tạo khói, tạo âm thanh, ánh sáng mô phỏng vị trí cứ điểm của địch. Nếu trước đây phải dùng một chiến sĩ làm quân xanh cho việc này, nhưng nay người chỉ huy có thể dùng điều khiển từ xa để mô phỏng các hoạt động chống trả của địch ở vị trí cứ điểm một cách sinh động và chính xác. Ðơn giản hơn nữa là sáng kiến "đường ngắm laser". Cán bộ huấn luyện chỉ cần gắn thiết bị laser to bằng ngón tay cái vào nòng súng là có thể kiểm tra độ chính xác của đường ngắm khi bắn súng một cách nhanh và chuẩn xác, từ đó giúp bộ đội ngắm bắn sớm nhận ra sai sót của mình để tự điều chỉnh đường ngắm cho phù hợp.

Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hằng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Sư đoàn 325 đều tổ chức hội thi nhằm khơi dậy khả năng sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ để công tác huấn luyện sát với thực tế. Ðồng thời, đơn vị thường xuyên tổ chức các cuộc học tập, kiểm tra chéo giữa các đơn vị trong Sư đoàn, giữa các trung đoàn, các tiểu đoàn để cán bộ rút kinh nghiệm.

Những nỗ lực toàn diện đó đã và đang giúp Sư đoàn bộ binh 325 ngày càng nâng cao được chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, giữ vững và phát huy tốt vai trò là đơn vị điểm trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Quân đoàn 2. Còn nhớ cách đây gần hai năm, khi tỉnh Bắc Giang trở thành tâm dịch Covid-19 của cả nước. Nhận được mệnh lệnh của cấp trên, chỉ trong một đêm gần ba nghìn cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 325 đã hành quân di chuyển lên rừng tổ chức đóng quân bằng lều bạt để nhường lại doanh trại cho người dân đến thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Sau gần hai tháng đóng quân trong điều kiện dã ngoại, cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị trong Sư đoàn đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đánh giá cao. Ðiều đó cũng cho thấy, cho dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn bộ binh 325 vẫn luôn xác định nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là hàng đầu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

ÐẶNG GIANG