Doanh nghiệp kỳ vọng gì trong năm mới Giáp Thìn?

Một năm đầy sóng gió, khó khăn

2023 được đánh giá là một năm khó khăn chưa từng có đối với các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm ngành xuất, nhập khẩu. Nhìn chung, tình hình kinh doanh của các đơn vị xuất, nhập khẩu đều không mấy khả quan, doanh thu và lợi nhuận sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nguyên nhân được các doanh nghiệp cho rằng, do nhu cầu mua hàng giảm, đầu ra chậm, các đơn hàng không bán được, hoặc không có đơn hàng. Do đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, chỉ đủ duy trì, doanh thu đều giảm từ 30 - 40%.

Mặc dù đã cố gắng gồng gánh nhưng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn sụt giảm nặng nề về mặt doanh thu và lợi nhuận, có doanh nghiệp giảm 30 - 40% doanh thu, lợi nhuận giảm một nửa.

Đến cuối năm 2023, tuy sản lượng xuất nhập khẩu có sự phục hồi nhẹ, nhưng vẫn chưa ổn định. Nhiều doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong các ngành trọng điểm như: may mặc, da giày, xơ sợi, gỗ và các sản phẩm từ gỗ,... đều rơi vào tình cảnh "khát đơn hàng", kinh doanh ế ẩm. Những doanh nghiệp này cố gắng cầm cự để duy trì cũng chỉ nỗ lực "hòa cho được", không mong có lãi, thậm chí không ít doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa.

Trước bối cảnh tình hình kinh tế của thế giới, trong nước, "khó khăn nhiều hơn thuận lợi", các doanh nghiệp Việt đã nỗ lực không ngừng để chèo lái, vượt qua khó khăn. Năm 2024 này, tất cả đều kỳ vọng nền kinh tế thế giới phục hồi; nhiều tín hiệu khả quan từ trong nước và cùng với đó là các chính sách tài khóa khơi thông, mở đường để phát triển.

Doanh nghiệp kỳ vọng gì vào năm 2024?

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vật tư Công nghiệp Việt cho biết, sau một năm 2023 ảm đạm khiến doanh thu giảm tới 1/3, bản thân ông chỉ hy vọng nền kinh tế ổn định trở lại.

"Không chỉ doanh nghiệp chúng tôi, mà cộng đồng doanh nghiệp Việt đều đang kỳ vọng nền kinh tế sẽ bình ổn trở lại. Chúng tôi luôn tin đợi những chính sách mới nhằm phục hồi nền kinh tế của Chính phủ sẽ sớm phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, hy vọng lãi suất vẫn duy trì như giai đoạn vừa qua để doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi có cơ hội phục hồi và tiếp tục phát triển", ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vật tư Công nghiệp Việt kỳ vọng vào một năm Rồng khởi sắc hơn.

Chia sẻ thêm về kế hoạch kinh doanh năm 2024, ông Tuấn cho biết, công ty đang nghiên cứu và sẽ triển khai phát triển các sản phẩm mới, nhằm tiếp cận thêm đa dạng nhóm khách hàng và đáp ứng yêu cầu của thị trường. Là một doanh nghiệp xuất nhập khẩu vật tư công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế, biến động tỉ giá USD nên công ty rất mong năm 2024 thị trường sẽ khả quan hơn, tỉ giá USD sớm bình ổn, sức mua tăng trở lại,... để doanh nghiệp có thể tiếp tục phát triển. Kế hoạch doanh thu năm 2024 kỳ vọng tăng trưởng 10% so với năm trước.

Đồng quan điểm, ông Vũ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics Toàn Cầu LHD cho biết, kỳ vọng lớn nhất của công ty ông vào năm 2024 là những điều chỉnh về mặt chính sách chung của nhà nước để phục hồi nền kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn, các quỹ hỗ trợ phát triển,... "Hy vọng nền kinh tế 2024 sẽ có gam màu tươi sáng hơn, kế hoạch doanh thu đạt cao hơn năm cũ", ông Thắng nói.

Ông Vũ Hồng Thắng chia sẻ thêm: "Doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu xơ sợi, do đó vấn đề thiếu ổn định nguồn điện trong năm 2023 đã ảnh hưởng rất lớn đến dây chuyền sản xuất. Cụ thể, quy trình sản xuất chậm trễ, các đơn hàng bị đình trệ hoặc hủy, gây thiệt hại khá lớn. Trong năm mới 2024, chúng tôi thực sự mong đợi các chính sách mới của nhà nước nhằm giữ ổn định lãi suất ngân hàng, đề xuất các gói lãi suất hỗ trợ ngắn hạn để chi trả lương cho nhân viên, các cơ chế hỗ trợ xuất khẩu, thủ tục hoàn thuế,... có thể tiến hành nhanh và linh động hơn, và đặc biệt là nguồn năng lượng điện sớm ổn định."

Đặc biệt, ông Thắng nhấn mạnh, cần cơ chế linh động hơn trong thủ tục hoàn thuế. Hiện thủ tục hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế và kiểm tra sau hoàn đôi khi mất tới 3-4 tháng. Điều này đã gây nên tình trạng vốn tồn đọng trong khi doanh nghiệp thiếu vốn xoay vòng để hoàn thành các đơn hàng, gây trở ngại rất lớn trong việc hoàn thành các hợp đồng đúng hạn.

Ảnh minh họa.

Nỗ lực từng ngày để lấy lại nhịp tăng trưởng

Bên cạnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ,... cũng chịu nhiều tổn thất do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế 2023. Bước sang năm Giáp Thìn 2024, các doanh nghiệp, đơn vị này cũng nung nấu nhiều kế hoạch kinh doanh mới, mong thị trường sớm sôi động trở lại.

Ông Nguyễn Văn Chứ - Giám đốc Công ty TNHH Địa Phú Cường (chuyên thương mại, sản xuất tôn lạnh, thép các loại) chia sẻ, năm 2023 công ty tuy không bị giảm nhiều về mặt doanh thu, nhưng lãi suất cao trong nửa đầu năm khiến lợi nhuận hụt đi đáng kể. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu giảm trong nửa cuối năm cũng khiến doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất vì nhập hàng trước.

Tất cả đều kỳ vọng năm 2024 tình hình phát triển KT-XH có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Đến nay, giá nguyên vật liệu và lãi suất ngân hàng đã ổn định hơn, môi trường kinh doanh bớt ảm đạm, nên doanh nghiệp đang nỗ lực từng ngày để lấy lại nhịp tăng trưởng. Ông Nguyễn Văn Chứ kỳ vọng, năm 2024 lợi nhuận có thể đạt 7-10% như những năm trước.

Nhìn chung, sau một năm đầy sóng gió, các doanh nghiệp Việt đều đang cố gắng gồng gánh để đảm bảo việc làm cho người lao động, giữ cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển. Phần lớn doanh nghiệp đều ghi nhận và đánh giá cao các giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ để giải cứu nền kinh tế.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp Việt đều cho rằng cần có những giải pháp dài hạn hơn vì hiện nay các chính sách còn mới và giải pháp vẫn còn ngắn hạn, còn ít so với những "nút thắt" mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Do đó, trong năm mới Giáp Thìn 2024, những người làm kinh doanh đều chờ mong nhà nước sẽ mở ra những "cổng vũ môn" để giúp doanh nghiệp sớm hóa Rồng.

VIDEO - Doanh nghiệp thưởng Tết cao nhất 205 triệu đồng, thấp nhất 500 nghìn đồng.

Linh Chi Vũ