Doanh nghiệp nước ngoài đánh giá thế nào về triển vọng thị trường Trung Quốc 2024

Các khu đô thị ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, tháng 6/2023. Ảnh: Xinhua

Hãng thông tấn Nhà nước Quốc Xinhua dẫn báo cáo do AmCham South China công bố ngày 27/2 cho biết, 76% trong số các công ty trên có kế hoạch tái đầu tư vào Trung Quốc trong năm 2024, 45% cho biết lĩnh vực đầu tư chính của họ sẽ tập trung vào bán hàng, marketing và phát triển kinh doanh. 86% các công ty được nghiên cứu khẳng định sẽ không rời bỏ thị trường Trung Quốc do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trước đó, trong báo cáo năm 2023, 62% công ty được nghiên cứu đã chọn không chuyển khoản đầu tư ra khỏi Trung Quốc. 66% các công ty Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục cam kết với thị trường Trung Quốc, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số tất cả các doanh nghiệp được nghiên cứu.

Trong báo cáo mới nhất của AmCham South China, hơn một nửa số công ty được nghiên cứu tin rằng lợi tức đầu tư (ROI) của họ ở Trung Quốc tốt hơn so với lợi tức đầu tư (ROI) chung toàn cầu. 88% các công ty được nghiên cứu đã kiếm được lợi nhuận ở Trung Quốc, trong đó 46% cho biết đã đáp ứng được kỳ vọng về ngân sách của họ.

90% các công ty Mỹ đã đạt được lợi nhuận ở Trung Quốc. 57% công ty nước ngoài được nghiên cứu coi Trung Quốc là một trong 3 địa điểm đầu tư hàng đầu của họ, tăng 5% so với năm 2022.

Trong đó, Quảng Châu - thủ phủ của tỉnh Quảng Đông và được biết đến là trung tâm sản xuất phía nam Trung Quốc, vẫn duy trì vị thế là điểm đến đầu tư hàng đầu cả nước trong 7 năm liên tiếp, tiếp theo là Thâm Quyến, Thượng Hải và Bắc Kinh.

AmCham South China cho biết hơn một nửa số công ty được nghiên cứu nhận thấy sự cải thiện trong môi trường kinh doanh ở miền nam Trung Quốc, tăng 5% so với năm 2022.

Ông Harley Seyedin, Chủ tịch AmCham South China nhận định rằng tăng trưởng tiềm năng của thị trường Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy đầu tư vào Trung Quốc, hoặc chuyển dịch đầu tư từ các thị trường khác sang Trung Quốc.

Báo cáo thường niên của AmCham South China về tình hình kinh doanh ở miền nam Trung Quốc được coi là gợi mở cái nhìn tổng thể về môi trường kinh doanh của Trung Quốc cho các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp được báo cáo nghiên cứu đến từ Mỹ, Trung Quốc, ên minh châu Âu (EU), các quốc gia và khu vực khác, trong đó doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài chiếm hơn một nửa. Các công ty Mỹ cũng chiếm gần một nửa số doanh nghiệp được nghiên cứu.

Đỗ Thảo