Đổi chủ đầu tư khiến dự án Bảo tàng điêu khắc Chăm- Phong Lệ chậm triển khai

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phạm Tấn Xử trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Nhóm phóng viênl

Đại biểu (ĐB) Đoàn Xuân Hiếu cho biết, dự án này UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt nguồn kinh phí, HĐND thành phố cũng đã ban hành nghị quyết về việc thông qua chủ trương đầu tư dự án Bảo tàng điêu khắc Chăm cơ sở 2- Phong Lệ (giai đoạn 1).

Tuy nhiên, so với kế hoạch triển khai dự án đã chậm tiến độ, khiến cử tri của quận Cẩm Lệ rất bức xúc.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phạm Tấn Xử cho hay, năm 2020, UBND thành phố giao cho đơn vị làm chủ đầu tư dự án và sở đã làm hết sức trách nhiệm và tích cực như mời thiết kế phương án và báo cáo chủ trương đầu tư sau khi lấy ý kiến của các sở, ban ngành.

“Tuy nhiên, đến tháng 7-2021, UBND thành phố giao cho Ban quản lý dự án dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư và điều hành dự án”, ông Xử nói.

Đại biểu Đoàn Xuân Hiếu, Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng đề nghị sớm triển khai thực hiện dự án Bảo tàng điêu khắc Chăm cơ sở 2 . Ảnh: PV

Truy vấn về dự án này, ĐB Đinh Vui, Phó trưởng ban Ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, đối với các dự án bảo tồn di sản, nếu đã có chủ trương, nguồn vốn cần sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án.

Hiện nay, việc di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ (quận Cẩm Lệ) đã khai quật hơn 10 năm nay, nhưng đến giờ dự án Bảo tàng điêu khắc Chăm cơ sở 2 (giai đoạn 1) vẫn chưa được thực hiện. Vì vậy, đề nghị chủ đầu tư cần trả lời rõ cho cử tri biết khi nào dự án mới được thực hiện?”, ĐB Đinh Vui nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban quản lý dự án dân dụng và công nghiệp, sau khi tiếp nhận làm chủ đầu tư dự án này, đơn vị đã tiến hành thực hiện thi tuyển các phương án kiến trúc như các dự án khác, đồng thời lấy ý kiến của các nhà khoa học cũng mất rất nhiều thời gian.

Sau khi lấy ý kiến xong, ngoài phương án kiến trúc còn có các phương án quy hoạch cảnh quan, hạ tầng, quy hoạch chi tiết, tiếp đến cần trao đổi thống nhất phương án với Sở Xây dựng.

Hiện Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời ban quản lý là đối với dự án này tổ chức thi tuyển phương án quy hoạch đô thị, triển khai theo phương án quy hoạch đô thị.

Vì vậy, sau khi hoàn thành công tác thi tuyển và hoàn thành phương án quy hoạch đô thị, hoàn thành công tác phê duyệt quy hoạch dự án tỷ lệ 1/500 và hoàn thành các thủ tục liên quan để triển khai thi công dự án trước 30-12-2024.

Ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban quản lý dự án dân dụng và công nghiệp thông tin về lộ trình triển khai dự án. Ảnh: Nhóm phóng viên

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, đối với dự án này, ban đầu Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất chủ trương đầu tư, khi đề xuất xong giao cho Ban quản lý dự án dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư và điều hành dự án. Câu chuyện này đã được thảo luận nhiều lần tại các kỳ họp mà chưa có sự thống nhất xuyên suốt.

“Chứ một anh thì đề xuất chủ trương đầu tư, còn anh khác làm chủ đầu tư dự án. Đấy là chưa nói đến khi công trình hoàn thành lại một đơn vị khác quản lý điều hành. Như vậy là không có tính kết nối trong quá trình đầu tư dự án, dẫn đến nhiều dự án trên địa bàn bị chậm tiến độ”, Chủ tịch HĐND thành phố cho hay.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tổ chức, tuyển chọn phương án kiến trúc đối với dự án Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2 (giai đoạn 1) bảo đảm tiến độ như đã nêu tại Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 24-3-2023 của HĐND thành phố.

NHÓM PV THỜI SỰ