Quảng Nam 'tuýt còi' dự án trăm tỷ nhiều lần chậm tiến độ

Thaco sẽ được phép nạo vét tăng độ sâu luồng cảng Kỳ Hà đến -9,3m.

Ngày 20/5, Văn phòng UBND tỉnh ảng Nam cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu vừa ký ban hành văn bản về việc thống nhất chủ trương dừng thực hiện dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) và cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) tiến hành dự án Nạo vét tăng sâu luồng Kỳ Hà đến độ sâu -9,3m.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Ban Quản lý (BQL) các Khu Kinh tế và Khu Công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện các bước tiếp để kết thúc dự án theo đúng quy định và báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và các thủ tục có liên quan.

Chậm tiến độ nhiều lần, Quảng Nam quyết định dừng thực hiện dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2).

Riêng về chủ trương cho Thaco thực hiện dự án Nạo vét tăng sâu tuyến luồng Kỳ Hà đạt độ sâu đến - 9,3m, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu BQL các Khu Kinh tế và Khu Công nghiệp tỉnh nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật, tham khảo thực tế triển khai tại các địa phương khác, xin ý kiến hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.

Được biết, dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2, từ cảng Kỳ Hà đến cảng Tam Hiệp) dài 11km, đảm bảo cho tàu 20 nghìn tấn ra vào cảng. Dự án có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, khởi công vào tháng 11/2018, thời gian thi công 150 ngày.

Dự án do BQL các Khu Kinh tế và Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh là đơn vị nhận nhiệm vụ ủy thác quản lý dự án từ chủ đầu tư.

Dự án này do liên danh 3 nhà thầu thực hiện thi công. Tuy nhiên, do vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các bên không thống nhất một số nội dung để tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây lắp, nên chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu.

Do dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Để có cơ sở tiếp tục bố trí vốn cho dự án, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương kéo dài thời gian bố trí vốn cho dự án đến hết năm 2024. Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cho rằng, việc này là chưa có cơ sở.

Trong khi đó, sau thời gian dừng thi công, nhiều vị trí tuyến luồng đã bị bồi lấp nghiêm trọng, một số đoạn đến nay chỉ đạt độ sâu -8m nên không đảm bảo độ sâu cho tàu có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa ra vào bến cảng Chu Lai, ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải, logistics và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, ngày 8/4, UBND tỉnh Quảng Nam đã trình Tỉnh ủy xin thống nhất dừng thực hiện dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) để tránh xảy ra thêm các khó khăn vướng mắc trong thời gian tới. Đồng thời, thống nhất chủ trương cho Thaco thực hiện dự án nạo vét tăng sâu tuyến luồng Kỳ Hà đạt độ sâu đến -9,3m.

Công Huy