Đồng Tháp: Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về lừa đảo qua mạng

Tuyên truyền về phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng cho hội viên, phụ nữ

Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận trình báo của bà T.T.T.D. (65 tuổi, ngụ huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) về việc bị lừa đảo khi làm "nhiệm vụ" chuyển tiền trên mạng.

Theo trình bày của bà D., vào khoảng tháng 5/2023, bà biết đến một sàn chứng khoán trên mạng và giao dịch được hơn 300 triệu đồng. Lúc này, bà D. muốn rút tiền ra nhưng không được do số tiền bị treo và báo lỗi, muốn rút ra phải nộp tiền. Do không có tiền nên bà D. không nộp. Sau đó, bà D. biết trên mạng có trang hỗ trợ thu hồi tiền treo nên liên hệ thì được các đối tượng hướng dẫn phải nộp tiền mới rút được tiền treo. Tưởng thật, bà D. đã 4 lần chuyển tiền với tổng cộng 18 triệu đồng và sau đó bị các đối tượng chặn mọi liên lạc.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Tháp cũng tiếp nhận trình báo của người phụ nữ bị ừa đảo hơn 2,8 tỉ đồng thông qua hình thức làm cộng tác viên online.

Bà T.T.T.D. trình báo sự việc bị lừa đảo với cơ quan công an

Theo đó, thông qua Facebook, chị N. (35 tuổi, ngụ huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) kết bạn và trò chuyện với tài khoản tên "Nguyễn Thanh Phong". Sau đó, tài khoản Facebook này đề nghị chị N. tham gia chương trình "Tri ân khách hàng". Khi tham gia chương trình, khách mời sẽ được cấp một mã mời bí mật và khi đăng ký sẽ được kích hoạt để mua hàng với chiết khấu từ 20%-50% và sẽ được trả toàn bộ số tiền mua hàng, tiền hoa hồng. Trong đơn hàng đầu tiên trị giá 8,8 triệu đồng, chị N. được nhận lại đến hơn 10,5 triệu đồng. Tin tưởng, chị N. đã gom nhiều đơn hàng tổng cộng hơn 2,8 tỉ đồng và chỉ mới rút lại được hơn 74 triệu đồng. Chị N. yêu cầu rút số tiền còn lại nhưng không được nên mới biết mình bị lừa.

Từ thực tế có không ít phụ nữ bị lừa đảo trên không gian mạng, trong thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức, phối hợp hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng.

Cụ thể, mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hội LHPN huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đã phối hợp tổ chức buổi nói chuyện với chuyên đề "Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng" với sự tham dự của hơn 200 hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Đồng thời, Hội LHPN TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) cũng phối hợp tổ chức buổi tuyên truyền chuyên đề “Tội phạm sử dụng công nghệ cao trong giai đoạn chuyển đổi số” cho hơn 60 hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Tại các buổi truyền thông, kèm theo những cảnh báo về phương thức hoạt động lừa đảo các đối tượng hay sử dụng, báo cáo viên còn hướng dẫn cách thức phòng tránh, nhận diện và cách xử lý khi gặp phải các đối tượng lừa đảo công nghệ cao. Đồng thời khuyến cáo hội viên, phụ nữ không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Truyền thông phòng chống tội phạm và tội phạm công nghệ cao cho hội viên, phụ nữ Đồng Tháp

Trước đó, Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp cũng đã phối hợp với Hội LHPN huyện Cao Lãnh tổ chức truyền thông về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng với hơn 80 chị em các chi, tổ Hội và hội viên, phụ nữ 18 xã, thị trấn trên địa bàn. Tại buổi truyền thông, báo cáo viên nhấn mạnh tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra phổ biến dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi như sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua hình thức tuyển dụng cộng tác viên bán hàng trực tuyến; kêu gọi ủng hộ từ thiện; kêu gọi đầu tư qua sàn giao dịch tiền ảo trên mạng internet; giả danh cơ quan điều tra yêu cầu nạn nhân chuyển tiền sau đó chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, cho biết, tình trạng lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi với nhiều chiêu trò khác nhau. Các đối tượng lừa đảo qua mạng thường nhắm đến phụ nữ, người cao tuổi… bởi có không ít người còn thiếu kiến thức về thị trường, quan hệ giao dịch mua bán nên dễ dàng trở thành "con mồi" cho các đối tượng lừa đảo.

Mộc Miên