Dự án kết nối giao thông qua Tây Nguyên phải lùi hạn hoàn thành đến năm 2024

Việc thi công quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Gia Lai đang bị chậm tiến độ. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Theo đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2017 đến ngày 31-12-2024, lùi một năm so với thời hạn cũ là năm 2023 trong phương án được phê duyệt trước đó.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các nguyên nhân khiến dự án này bị trễ là do khâu giao vốn bị chậm hơn một năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời tiết, tiến độ thiết kế kỹ thuật và những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên bao gồm nâng cấp gần 130 km quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35 km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu đô la Mỹ. Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu đô la; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu đô la; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu đô la.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên mới đạt sản lượng hơn 55%, chậm so với tiến độ chấp thuận ban đầu hơn 38% và chậm hơn 12% so với tiến độ điều chỉnh.

Cụ thể, các gói thầu XL01, XL02 và XL04A có thể không hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2023 do còn phát sinh vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, nhà thầu thi công chưa tập trung thi công, tiến độ chậm kéo dài.

N.Tân