3 đội quân hùng mạnh nhất thời cổ đại, kẻ thù khiếp đảm khi nghe tên

Trong các nền văn minh cổ đại, La Mã là một trong những đế chế mạnh nhất. Đội quân hùng mạnh của La Mã không chỉ giúp đế chế này ổn định tình hình trong nước mà còn chinh phục được nhiều vùng lãnh thổ lân cận.

Một trong những kẻ thù bị quân đội của đế chế La Mã đánh bại là đế chế Carthage. Nhờ vậy, La Mã trở thành quốc gia hùng mạnh nhất Địa Trung Hải trong suốt nhiều thế kỷ.

Với tinh thần kỷ luật cao, quy định thưởng, phạt nghiêm minh đã thúc đẩy tinh thần và lòng dũng cảm của các binh sĩ La Mã.

Thêm nữa, đế chế La Mã có nhiều vị tướng tài ba, xuất sắc có tài thao lược. Nhờ vậy, quân đội La Mã tinh nhuệ, thiện chiến giành được chiến thắng trong những trận đánh cam go, khó khăn nhất.

Quân đội Mông Cổ nổi danh thiên hạ nhờ Thành Cát Tư Hãn. Nhờ vào chiến thuật và chiến lược tài tình của Thành Cát Tư Hãn, quân đội Mông Cổ được xây dựng với lực lượng khủng với quân số lên tới hơn 1 triệu người.

Trong đó, lực lượng kỵ binh là thế mạnh của Mông Cổ. Ngay từ khi còn nhỏ, nam giới Mông Cổ đã học cưỡi ngựa bắn cung. Vì vậy, khi gia nhập quân đội, hầu hết đều trở thành những kỵ binh xuất chúng, sử dụng thành thạo nhiều loại vũ khí, bao gồm cung tên.

Nhờ đội kỳ binh tinh nhuệ này, đế chế Mông Cổ chinh phạt được nhiều vùng đất rộng lớn ở cả châu Á và châu Âu.

Theo một nghiên cứu, Thành Cát Tư Hãn đã chinh phục gần 31 triệu km2 lãnh thổ. Lực lượng quân sự hùng mạnh đóng vai trò quan trọng giúp ông trở thành một trong những nhà chinh phục thành công nhất thế giới cổ đại.

Vào thời kỳ hoàng kim, quân đội của đế quốc Ottoman (nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) đã chinh phục được hầu hết khu vực Trung Đông, Balkan và Bắc Phi. Thời kỳ huy hoàng này kéo dài trong khoảng 500 năm.

Một trong những chiến thắng huy hoàng của quân đội đế quốc Ottoman là việc chinh phạt thủ phủ Constantinople của Đế chế Đông La Mã. Constantinople là thành phố được bảo vệ tốt nhất thế giới lúc đó. Với việc chinh phục được Constantinople, sức mạnh quân sự của đế quốc Ottoman được cả thế giới biết đến.

Không chỉ có đội quân tinh nhuệ, số lượng lớn, Ottoman còn sớm trang bị pháo và súng hỏa mai khiến kẻ thù thương vong lớn. Nhờ có những vũ khí có tính sát thương cao, sức mạnh quân sự của Ottoman ngày càng tăng khiến kẻ thù khiếp sợ.

Không những vậy, đế chế Ottoman tập trung mạnh xây dựng đơn vị bộ binh ưu tú Janissary. Những thành viên thuộc đơn vị này được đào tạo đặc biệt để trở thành những chiến binh thiện chiến nhất. Nhiệm vụ của họ thường là tiến hành các chiến thuật đột kích luồn sâu, phá vỡ đội hình đối phương. Theo đó, các lực lượng khác của Ottoman sẽ tận dụng ưu thế đó để đánh bại hoàn toàn kẻ địch.

Mời độc giả xem video: Mông Cổ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 855 của Thành Cát Tư Hãn. Nguồn: VOVTV.

Tâm Anh (theo History)