Đủ điều kiện cấp sổ đỏ diện tích còn lại

Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn của ông Nguyễn Phú Hòa (tổ 3 Trường Hải, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) kiến nghị về việc đã gần 12 năm từ thời điểm Nhà nước thu hồi một phần đất của gia đình ông để thực hiện dự án tái định cư nhưng đến nay, gia đình ông vẫn chưa thực hiện được các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên phần đất còn lại.

Căn nhà gia đình ông Nguyễn Phú Hòa đang sinh sống.

Theo ghi nhận của phóng viên, gia đình ông Hòa hiện có 4 người sinh sống trong một căn nhà tạm bằng gỗ, mái lợp tôn với diện tích khoảng 40m2 (thuộc tổ 3 Trường Hải). Ông Hòa cho biết, năm 2012, do nằm trong vùng quy hoạch Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư S1, Nhà nước đã có thông báo thu hồi 68,3m2 trong tổng diện tích đất 133,5m2 của gia đình ông, diện tích còn lại sau thu hồi là 65,2m2.

Từ năm 2012 đến nay, vì nhiều lý do như: Dự án chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho thành phố, ảnh hưởng của các đợt bão lũ, dịch Covid-19… nên các cơ quan chức năng vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ để cấp sổ đỏ trên phần diện tích 65,2m2 đất còn lại của gia đình ông Hòa. “12 năm qua kể từ khi có thông báo thu hồi đất, gia đình tôi không được sửa chữa nhà đàng hoàng để ở, không được thực hiện các quyền hợp pháp trên mảnh đất cha ông để lại. Cuộc sống của gia đình tôi hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, mùa nắng thì nóng bức, mùa mưa nước ngập nửa nhà, ứ đọng thời gian dài mới rút hết. Gia đình tôi mong chính quyền địa phương tạo điều kiện sớm được cấp sổ đỏ trên phần diện tích còn lại để xây nhà, ổn định cuộc sống sinh hoạt”, ông Hòa kiến nghị.

Ông Hoàng Anh Tiến - công chức Địa chính phường Vĩnh Trường cho biết, qua kiểm tra, rà soát của địa phương, diện tích đất còn lại sau khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư S1 của gia đình ông Hòa là 65,2m2. Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật dự án đã đảm bảo nên ông hoàn toàn đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ. Địa phương đã hướng dẫn gia đình ông Hòa hoàn tất các thủ tục và nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc theo nhiệm vụ để đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo quy định. Sau khi được cấp giấy chứng nhận, giấy phép xây dựng, gia đình ông Hòa có thể tiến hành xây nhà mới để ổn định cuộc sống. Trong thời gian chờ cấp giấy chứng nhận và các thủ tục liên quan để xây dựng nhà ở, địa phương cũng sẵn sàng tạo điều kiện cho các hộ dân có hoàn cảnh như ông Hòa được sửa chữa, xây các công trình nhỏ thiết yếu cho sinh hoạt để đảm bảo cuộc sống trước mắt.

Được biết, đối với Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư S1, hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực địa khu tái định cư; kết quả hiện trạng có 73/75 lô đã thi công xong hạ tầng, đủ điều kiện để bố trí tái định cư. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đề nghị chủ đầu tư dự án hoàn thiện hồ sơ hoàn công (có bản vẽ hoàn công cắm mốc phân lô theo thực tế) để trình UBND TP. Nha Trang thẩm định, phê duyệt, làm cơ sở giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án, bố trí tái định cư cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

CHÍ TRUNG