Dựng màn kịch 'Đội phó phạt nguội' để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 19 tỷ đồng

Ngày 24/2, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Việt (SN 1993, quê Hà Nam) và tuyên phạt bị cáo này 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Việt từng là Cảnh sát cơ động, nhưng đã xuất ngũ cuối năm 2021.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Việt.

Theo bản án sơ thẩm, do cần tiền chi tiêu và trả nợ cá nhân, khoảng tháng 8/2020, Việt nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các bị hại thông qua hình thức kêu gọi góp vốn qua các hình thức kinh doanh như que test COVID - 19, đổi tiền Việt Nam đồng từ tiền cũ sang tiền mới, đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Việt giới thiệu với các bị hại rằng, anh ta đang công tác tại Đội CSGT số 6, Công an TP Hà Nội, sắp được bổ nhiệm chức vụ “Đội phó phạt nguội, thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội”, hiện đang bán que test COVID - 19 cho nhiều cơ quan, tổ chức, các trung tâm kiểm soát bệnh tật tại nhiều tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, Việt giới thiệu có mối quen biết với nhiều lãnh đạo công an, ngân hàng nên có thể xin đấu thầu dự án xây dựng, đổi được tiền mới để các bị hại tin tưởng chuyển cho Việt tiền góp vốn.

Để chứng minh và tạo lòng tin với các bị hại về việc đang kinh doanh que test COVID - 19 là thật, Việt nhờ chị Nguyễn Thị Linh Nhâm (Giám đốc Công ty Lâm Tiến) xuất bản nháp hóa đơn thể hiện Việt có mua que test của Công ty Lâm Tiến với số lượng lớn.

Việt còn nhờ người chỉnh sửa thông tin giao dịch chuyển khoản tại ngân hàng để chứng minh bị cáo có chuyển tiền để mua que test.

Sau khi nhận tiền từ các bị hại, để tạo sự tin tưởng, vài ngày sau, Việt chuyển lại một khoản tiền gốc và tiền lợi nhuận cho các bị hại trong việc góp vốn kinh doanh que test; trả tiền chênh lệch từ việc đổi tiền mới cho bị hại...

Bản án xác định, từ tháng 8 đến tháng 12/2021, Việt đã chiếm đoạt của 6 bị hại với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng.

Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Việt phải bồi thường cho các bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng