EU tuyên bố người châu Âu sẽ 'không hy sinh vì Donbass', nhưng khẳng dịnh hỗ trợ Kiev

Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Riyadh, Arab Saudi để tìm giải pháp cho một loạt thách thức toàn cầu liên quan đến các vấn đề nhân đạo, khí hậu và kinh tế và cả cuộc xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Tân Hoa Xã)

Phát biểu tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Riyadh, ông Borrell nêu rõ: “Người châu Âu sẽ không chết vì Donbass, nhưng chúng ta có thể tránh việc người phải chết vì Donbass trong thời gian lâu hơn".

Ông Borrell thừa nhận vấn đề phân bổ kinh phí cho Kiev “khó khăn”, nhưng nhấn mạnh Brussels cam kết giúp đỡ quốc gia Đông Âu này trong nỗ lực chiến tranh chống lại . Quan chức cấp cao EU cho hay: “Nhiều người có thể nói ‘Ồ, chúng ta phải tiêu nhiều tiền như vậy trong bao lâu’ nhưng chúng tôi cam kết hỗ trợ Ukraine. Chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine và giúp người dân Ukraine tiếp tục kháng cự”.

Vào tháng 3/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quân đội phương Tây từ lâu đã có mặt trên thực địa ở Ukraine và số lượng quân nhân đã tăng lên kể từ cuộc đảo chính do phương Tây hậu thuẫn ở Kiev năm 2014. Những bình luận này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định ông “không thể loại trừ” khả năng binh lính của khối quân sự do Mỹ đứng đầu được cử tới hỗ trợ Kiev.

Tuy nhiên, tuyên bố này đã làm dấy lên làn sóng phủ nhận từ các quan chức cấp cao của các quốc gia thành viên NATO. Hồi năm ngoái, Tổng thống Putin cho rằng phương Tây đã sẵn sàng chiến đấu với Nga đến “người Ukraine cuối cùng”.

Nhất Phong