Hà Nội truy quét mạnh 'tín dụng đen' dịp giáp Tết

Vốn không có công ăn việc làm ổn định, lại toàn các thành phần “bất hảo” từng có tiền án tiền sự tại địa phương, Nguyễn Văn Thành tức Thành “bẹt” (sinh năm 1987), trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đã tổ chức cho vay lãi nặng. Để phục vụ cho hoạt động của mình, Thành đã quy tụ hơn 20 đàn em, hầu hết đều từng có tiền án tham gia đường dây “tín dụng đen”. 20 đối tượng đàn em được phân thành từng tổ. Các tổ có nhiệm vụ tìm kiếm khách vay tiền, nhập các dữ liệu thông tin, số tiền vay và đôn đốc khách trả tiền.

Trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến tháng 12/2023, nhóm của Nguyễn Văn Thành đã cho hơn 1.600 khách hàng vay tiền với với tổng số tiền cho vay gần 22 tỷ đồng. Số tiền lãi các đối tượng thu của khách hàng lên tới hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, thu lợi bất chính hơn 3,7 tỷ đồng. Thành thuê 5 ngôi nhà để thực hiện giao dịch, tuy nhiên, các địa điểm này đều không có biển hiệu, núp bóng dưới nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, nhằm qua mắt sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đối tượng Nguyễn Văn Thành hay còn gọi là Thành “bẹt”.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố, vào dịp cuối năm, cận Tết, các đối tượng tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” có xu hướng gia tăng hoạt động. Lợi dụng nhu cầu của người dân cần tiền, nguồn vốn để chi tiêu, thanh toán các khoản nợ hoặc sử dụng cho những việc làm khác nên thông qua trang mạng xã hội và các hội nhóm trên mạng, các đối tượng quảng cáo thủ tục cho vay tiền nhanh, vay tiền trong 24 giờ không cần thế chấp hoặc vay tiền thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh. Với các chiêu trò quảng cáo này, đã có không ít người dân bị các đối tượng dụ dỗ vay tiền, để rồi sau đó “lãi mẹ đẻ lãi con”, không thể nào trả hết số nợ gốc do lãi suất các đối tượng cho vay cao gấp nhiều lần so với mức lãi của ngân hàng.

Chiêu trò quảng cáo của nhóm đối tượng "tín dụng đen".

Với vai trò chủ công trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, thời gian qua, Công an thành phố đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, đặc biệt là trên không gian mạng, chủ động phát hiện những biến tướng của hoạt động “tín dụng đen” trên từng lĩnh vực để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó, thực hiện quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, băng ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”; các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở kinh doanh khác liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, đặc biệt là thời điểm cuối năm.