F0 tự test thành thục và điều trị khỏi COVID-19 tại nhà

Có triệu chứng nhẹ nhưng không hoảng loạn

Anh Phan Thanh Châu làm ở bộ phận kho của một doanh nghiệp, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người. Khu vực sinh sống của gia đình ở Bình Tân, là điểm nóng nhất về COVID-19 ở TP.HCM, nên từ ngày 18/6 đến 2/7 anh Châu đã trở thành F1, phường ra quyết định buộc anh phải cách ly ở nhà. Thông qua các xét nghiệm, anh thở phào nhẹ nhõm vì âm tính.

Được đi làm một thời gian thì ngày 4/8, khi tình hình dịch bệnh trở nên căng thẳng, anh Châu bị lây nhiễm, thành F0. Khi biết mình dương tính với SARS-CoV-2, anh Châu cũng thấy bồn chồn, lo âu. Nhưng rồi, anh nhanh chóng tiếp cận các tài liệu hướng dẫn của ngành y tế về tự cách ly, điều trị tại nhà, anh Châu đã bớt phần lo lắng.

Nhớ ngày đầu trở thành F0, anh Châu chia sẻ: "Nhà có người lớn tuổi, mình lại chưa tiêm mũi vaccine nào nên lấn bấn suy nghĩ không biết phải làm sao. Nhưng nghĩ đi rồi nghĩ lại thấy các bệnh viện đang quá tải, nhà mình cũng rộng và thoáng sao không tự điều trị ở nhà. Việc này Bộ Y tế đã cho phép. Vậy là xin với địa phương được ở nhà".

Anh Châu đã tự điều trị khỏi tại nhà

Địa phương cho anh Châu tự điều trị ở nhà từ ngày 4/8 đến 18/8. Trong những ngày này anh Châu được yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt việc tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ghi diễn biến sức khỏe vào phiếu, báo cho nhân viên y tế. Theo hướng dẫn của y tế, anh không dùng chung bát, đũa, khăn tắm, đồ dùng cá nhân. Khi thấy ho nhiều, khó thở phải báo ngay cho y tế phường. Đặc biệt, không ăn chung, ngủ chung với người khác trong gia đình, nơi cư trú. Khẩu trang, giấy lau mũi, miệng… phải bỏ vào túi rác thải riêng để xử lý theo quy định.

Triệu chứng bắt đầu xuất hiện anh vẫn không vội vã hay lo lắng, hoang mang. "Nhà mình đã chuẩn bị sẵn test nhanh với SARS-CoV-2. Cùng với đó là các thuốc nâng cao dinh dưỡng, thuốc ho, sốt, Vitamin C… theo hướng dẫn của Sở Y tế TP HCM. Mấy ngày đầu, cứ nóng ran trong người. Lên cơn sốt hầm hập nhưng dùng thuốc ngay. Sau đó xông lá sả và tập thể dục, vận động cơ thể để nâng cao thể lực. Theo hướng dẫn của ngành y tế, cứ mấy ngày mình lại tự test nhanh một lần rồi báo kết quả cho nhân viên y tế" - anh Phan Thanh Châu kể.

Tự test thành thục

Qua hơn 10 ngày uống thuốc kèm tập thể dục, anh Châu thấy bay biến mọi triệu chứng. Người dần khỏe lên và trở lại trạng thái bình thường. Đến ngày 18/8, anh Châu tiếp tục tự test tại nhà cho kết quả âm tính. Anh báo cáo kết quả lên cho Trạm y tế phường. Căn cứ vào thời gian điều trị tại nhà cũng như sàng lọc các triệu chứng và kết quả test của anh Châu, địa phương đã giao thông báo kết thúc cách ly, điều trị tại nhà cho anh. Đồng thời đề nghị anh Châu tiếp tục theo dõi sức khỏe hàng ngày, tăng cường vệ sinh khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn, thường xuyên rửa tay nhiều lần trong ngày. Rửa tay bằng xà phòng sau khi ho, hắt hơi, tháo khẩu trang …

Anh Châu thành thạo với việc tự làm test nhanh COVID-19 cho mình

Cảm nhận rõ sức khỏe của mình bình thường như khi chưa nhiễm COVID-19, chiều 20/9, anh Châu thổ lộ rằng: Uống thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế kèm theo xông nước lá tôi thấy cũng có hiệu nghiệm. Bên cạnh đó các số điện thoại của nhân viên y tế, trạm y tế phải ghi chép sẵn để gọi bất cứ khi nào có bất thường. Cùng với đó thì thường xuyên xem các tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch và điều trị ở nhà giúp mình tự tin hơn. Không lo âu nữa thì bệnh nó nhanh khỏi. Không chỉ bản thân mà một số người nhà của tôi cũng đã có thể tự test nhanh với COVID-19 để tự quản lý sức khỏe của mình được tốt hơn.