Giả lực lượng chức năng để yêu cầu kích hoạt tài khoản định danh

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền kêu gọi người dân làm căn cước công dân gắn chíp và định danh điện tử nằm trong chương trình chuyển đổi số quốc gia. Lợi dụng điều này không ít đối tượng xấu đã giả mạo lực lượng chức năng để thực hiện các hành vi ừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã nhận được tin báo từ người dân địa phương, về việc có đối tượng lừa đảo kích hoạt tài khoản định danh. Qua điều tra xác minh, các cán bộ xác định các đối tượng sử dụng thủ đoạn gửi đường link lạ và yêu cầu nạn nhân truy cập vào để tải ứng dụng giả mạo có logo của cơ quan chức năng.

Mới đây công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã nhận được tin báo từ người dân địa phương, về việc có đối tượng lừa đảo kích hoạt tài khoản định danh.

Sau khi cài đặt ứng dụng có chứa mã độc này sẽ thu thập thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng và dễ dàng thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân đến tài khoản của đối tượng. Tinh vi hơn, một số vụ việc khi nhìn thấy nạn nhân có dấu hiệu nghi ngờ, các đối tượng này còn sử dụng công nghệ Deepfake để giả dạng hình ảnh, giọng nói người thân bạn bè. Thực hiện các cuộc gọi video lừa đảo, các đối tượng còn sử dụng trang phục giả mạo của lực lượng chức năng được lập trình khung cảnh ngồi tại phòng làm việc có đầy đủ bản tên phù hiệu.

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, đối với các hành vi giả danh lực lượng công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị xử lý về tội hình sự với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật. “Hiện nay mức xử phạt hình sự đối với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ đối diện với mức phạt tù nghiêm khắc và nặng nhất là chung thân. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng”, luật sư chia sẻ.

Để tránh thành nạn nhân của những thủ đoạn này người dân cần giữ bí mật các thông tin nhạy cảm.

Người dân cần tìm hiểu về các quy định của pháp luật về các thủ tục liên quan đến định danh tài khoản điện tử để thực hiện đúng. Đồng thời bình tĩnh, chia sẻ tham khảo ý kiến đối với người thân để giải quyết sự việc. Ngoài ra, để tránh thành nạn nhân của những thủ đoạn này người dân cần giữ bí mật các thông tin nhạy cảm.

Số CCCD, tài khoản ngân hàng mã xác thực OTP không nên cung cấp những thông tin này qua tin nhắn hay email, nếu không xác nhận được nguồn gốc đáng tin cậy. Nếu nhận được cuộc gọi hay tin nhắn tự xưng là công an, yêu cầu cung cấp thông tin hãy xác minh đúng nguồn gốc của người liên hệ. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan công an để xác minh thông tin.

PHA LÊ