Đề án trồng 1 tỉ cây xanh được thực hiện 77% trong 3 năm

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền (bìa trái), nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, chia sẻ về hoạt động trồng và giám sát rừng tại rừng Đồng Nai. Ảnh: Minh Châu.

Theo Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tổng nguồn vốn huy động để thực hiện đề án trong 3 năm (2021-2023) đạt gần 9.500 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm gần 24%, còn lại vốn là ODA, xã hội hóa và các nguồn vốn khác.

Nhờ vậy mà năm 2023, tỷ lệ che phủ rừng của Việt Nam vẫn duy trì ở mức trên 42%, diện tích rừng có chứng chỉ ước đạt 465.000 hecta. Năm 2023, Việt Nam chuyển nhượng thành công lượng giảm phát thải (GPT) 10,3 triệu tấn cacbon thông qua ân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 đô la Mỹ/tấn CO2 tương đương 51,5 triệu đô la Mỹ (gần 1.200 tỉ đồng). Theo Cục Lâm nghiệp, đây là nguồn tài chính quan trọng, bền vững để đầu tư cho việc bảo vệ và phát triển rừng.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2024 – 2025, ngành lâm nghiệp và địa phương trồng mới thêm hơn 492 triệu cây xanh tại nhiều nơi khác nhau. Dù có kế hoạch là vậy nhưng theo Cục Lâm nghiệp, nhiều địa phương gặp khó khăn vì quỹ đất trồng rừng mới ngày càng thu hẹp. Nguyên nhân là do diện tích đất trống quy hoạch cho lâm nghiệp đã cơ bản được trồng cây rừng. Cùng với đó, các địa phương có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, vốn đầu tư phân bổ cho công tác phát triển rừng hàng năm còn chậm so với yêu cầu của sản xuất, mức hỗ trợ trồng cây phân tán và trồng rừng còn thấp so với thực tiễn sản xuất.

Nam Nguyên