Giá nhà tại Trung Quốc đang giảm mạnh trên diện rộng

Theo hãng thông tấn Reuters, cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đã trở nên trầm trọng từ quý II/2022. Dữ liệu chính thức cho thấy, từ doanh số, giá bán đến lượng giao dịch nhà ở tại nước này đều giảm trong những tháng gần đây. Thực trạng này đang gây áp lực lên nền kinh tế đang chững lại.

Khảo sát của China Index Academy (công ty nghiên cứu bất động sản độc lập lớn nhất Trung Quốc), vào tháng 12/2022, giá nhà tại 100 thành phố của Trung Quốc đã giảm 0,08% so với tháng trước đó. Vào tháng 11/2022, giá nhà ở tại những thành phố này cũng đã giảm 0,06%.

Theo China Index Academy, 68 trong số 100 thành phố nói trên đã công bố giá nhà giảm hàng tháng, tăng 11 thành phố so với tháng 11/2022.

Giá nhà ở tại 100 thành phố của Trung Quốc đang trên đà giảm.

Những tuần gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã có động thái tăng cường hỗ trợ cho ngành bất động sản nhằm khơi thông thị trường, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thiện các dự án còn dang dở.

Một trong những động thái đó là dỡ bỏ lệnh cấm huy động vốn bằng hình thức chào bán cổ phần đối với các công ty bất động sản niêm yết.

Thị trường bất động sản Trung Quốc bước đầu có sự khởi sắc khi chính phủ hủy bỏ chính sách “Zero Covid” vào đầu tháng 12/2022. Điều này tạo điều kiện cho nhiều người tìm hiểu để mua nhà.

China Index Academy cho rằng, các giải pháp vực dậy thị trường bất động sản Trung Quốc có thể sẽ được tiếp tục duy trì vào đầu năm 2023 với những chính sách nới lỏng về phía cung và cầu. Công ty nghiên cứu thị trường này dự báo, thị trường nhà đất Trung Quốc dự kiến sẽ dần ổn định trong năm nay.

Quang Đăng (dịch)

Anh Phương